Page 88 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 88

88              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

            2010. Theo đó, cần nâng cao quy mô và năng lực của các CTCK đã
            được cấp phép, đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường chứng khoán
            thông qua việc xây dựng và ban hành các văn bản yêu cầu nâng cao về
            vốn  pháp  định  đối  với  các  CTCK,  đặc  biệt  yêu  cầu  đối  với  những
            nghiệp vụ đòi hỏi vốn lớn như bảo lãnh phát hành và tự doanh; các
            quy định tiêu chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động kinh
            doanh chứng khoán hay cung cấp các dịch vụ mới.
                  Tóm lại có thể thấy rằng, cơ quan quản lý nhà nước một mặt tạo
            điều  kiện  thúc  đẩy  sự  phát  triển  của  CTCK,  bên  cạnh  đó  vẫn  tăng
            cường giám sát chất lượng hoạt động của dịch vụ này. Điều này đã
            thúc đẩy tính cạnh tranh giữa các CTCK khi mà mở rộng thị trường
            tạo cơ hội cho các công ty mới gia nhập, đồng thời nâng cao năng lực
            hoạt động, buộc các CTCK phải tự hoàn thiện về cơ cấu tổ chức lẫn
            cách thức hoạt động, tạo ra những sản phẩm mới tăng tính cạnh tranh
            trên thị trường.
                  1.4. Các rào cản gia nhập thị trường

                  Để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp mới
            cần phải có khả năng gia nhập, đồng thời các doanh nghiệp hiện tại
            cần phải có cơ hội mở rộng hoặc rút khỏi thị trường. Nếu có rào cản
            ngăn chặn hoặc trì hoãn việc gia nhập một cách đáng kể, hoặc khiến
            cho chi phí gia nhập thị trường trở nên tốn kém thì các doanh nghiệp
            hiện tại hoàn toàn có thể chi phối được thị trường. Việc gia nhập, hoặc
            khả năng gia nhập thị trường của những doanh nghiệp mới, có thể hạn
            chế được sức mạnh đối với thị trường của các doanh nghiệp này. Do
            đó, các rào cản gia nhập có ảnh hưởng rất lớn tới tính cạnh tranh trên
            thị trường.

                  Rào cản gia nhập thị trường được hiểu là các yếu tố ngăn cản sự
            gia nhập của các doanh nghiệp mới vào một ngành công nghiệp hoặc
            một  thị  trường  ngay  cả  khi  các  doanh  nghiệp  đang  tồn  tại  trên  thị
            trường  đó  kiếm  được  lợi  nhuận  lớn.  Điều  8  Nghị  định  số
            116/2005/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh
            tranh  cũng  đã  nêu  rõ  các  yếu  tố  được  coi  là  rào  cản  gia  nhập  thị
            trường. Tuy nhiên, để có cái nhìn tổng quát hơn Báo cáo sẽ xem xét
            các rào cản gia nhập lĩnh vực kinh doanh chứng khoán theo Khuôn
            khổ  đánh  giá  cạnh  tranh.  Theo  đó,  các  rào  cản  được  phân  thành  3
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93