Page 88 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 88
88 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
2010. Theo đó, cần nâng cao quy mô và năng lực của các CTCK đã
được cấp phép, đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường chứng khoán
thông qua việc xây dựng và ban hành các văn bản yêu cầu nâng cao về
vốn pháp định đối với các CTCK, đặc biệt yêu cầu đối với những
nghiệp vụ đòi hỏi vốn lớn như bảo lãnh phát hành và tự doanh; các
quy định tiêu chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động kinh
doanh chứng khoán hay cung cấp các dịch vụ mới.
Tóm lại có thể thấy rằng, cơ quan quản lý nhà nước một mặt tạo
điều kiện thúc đẩy sự phát triển của CTCK, bên cạnh đó vẫn tăng
cường giám sát chất lượng hoạt động của dịch vụ này. Điều này đã
thúc đẩy tính cạnh tranh giữa các CTCK khi mà mở rộng thị trường
tạo cơ hội cho các công ty mới gia nhập, đồng thời nâng cao năng lực
hoạt động, buộc các CTCK phải tự hoàn thiện về cơ cấu tổ chức lẫn
cách thức hoạt động, tạo ra những sản phẩm mới tăng tính cạnh tranh
trên thị trường.
1.4. Các rào cản gia nhập thị trường
Để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp mới
cần phải có khả năng gia nhập, đồng thời các doanh nghiệp hiện tại
cần phải có cơ hội mở rộng hoặc rút khỏi thị trường. Nếu có rào cản
ngăn chặn hoặc trì hoãn việc gia nhập một cách đáng kể, hoặc khiến
cho chi phí gia nhập thị trường trở nên tốn kém thì các doanh nghiệp
hiện tại hoàn toàn có thể chi phối được thị trường. Việc gia nhập, hoặc
khả năng gia nhập thị trường của những doanh nghiệp mới, có thể hạn
chế được sức mạnh đối với thị trường của các doanh nghiệp này. Do
đó, các rào cản gia nhập có ảnh hưởng rất lớn tới tính cạnh tranh trên
thị trường.
Rào cản gia nhập thị trường được hiểu là các yếu tố ngăn cản sự
gia nhập của các doanh nghiệp mới vào một ngành công nghiệp hoặc
một thị trường ngay cả khi các doanh nghiệp đang tồn tại trên thị
trường đó kiếm được lợi nhuận lớn. Điều 8 Nghị định số
116/2005/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh
tranh cũng đã nêu rõ các yếu tố được coi là rào cản gia nhập thị
trường. Tuy nhiên, để có cái nhìn tổng quát hơn Báo cáo sẽ xem xét
các rào cản gia nhập lĩnh vực kinh doanh chứng khoán theo Khuôn
khổ đánh giá cạnh tranh. Theo đó, các rào cản được phân thành 3