Page 93 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 93
Chứng khoán 93
2.1.3. Hoạt động của CTCK liên quan đến các dịch vụ tài chính
khác
TTCK là một kênh huy động vốn cho nền kinh tế. Các hoạt
động giao dịch diễn ra trên thị trường đều mang tính chất đầu tư. Các
CTCK hỗ trợ cho NĐT trong việc thực hiện các hoạt động giao dịch
chứng khoán. Để có thể giúp NĐT tiến hành hoạt động đầu tư của
mình một cách thuận lợi nhất trên thị trường, các CTCK cần phải cung
cấp cả các dịch vụ hỗ trợ tài chính kèm theo.
2.2. Thực trạng hoạt động cạnh tranh giữa các CTCK
Cũng như bất kỳ các doanh nghiệp nào khác hoạt động trên thị
trường, các CTCK luôn cạnh tranh gay gắt với nhau để mở rộng thị
trường và thu hút khách hàng nhằm mục tiêu tối đa lợi nhuận. Tính
chất cạnh tranh gay gắt giữa các CTCK xuất phát từ tính đặc thù của
sản phẩm dịch vụ mà các CTCK cung cấp có tính tương đồng cao.
Mặt khác, trong cạnh tranh các CTCK không chỉ sử dụng các phương
thức cạnh tranh mang tính truyền thống như phí, các dịch vụ, chương
trình khuyến mãi mà còn sử dụng các công nghệ hiện đại để đa dạng
hóa cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tinh thần và thái
độ phục vụ khách hàng. Do đó, có thể nói hoạt động kinh doanh
chứng khoán cạnh tranh bằng nhiều phương thức khác nhau. Tuy
nhiên, các phương thức đó có thể được gộp vào 3 nhóm sau đây: mức
phí; khả năng cung cấp dịch vụ một cách tối ưu; các dịch vụ tài chính
hỗ trợ cho nhà đầu tư. Vì đối với các NĐT, 3 yếu tố họ quan tâm nhất
khi lựa chọn các CTCK để mở tài khoản và tiến hành giao dịch đó là
công nghệ, hỗ trợ tài chính và tư vấn thông tin.
2.2.1. Cạnh tranh dựa trên mức phí
Giá dịch vụ trong hoạt động môi giới chứng khoán là mức phí
mà NĐT phải trả cho CTCK mỗi khi tiến hành giao dịch thành công
(mua hoặc bán) và mức phí này tính trên tổng giá trị giao dịch.
UBCKNN đã khống chế mức trần đối với mức phí này 0,5%/tổng giá
trị giao dịch. Trong mức phí thu của khách hàng, các CTCK phải nộp
0,03% cho SGDCK mà công ty làm thành viên được gọi là phí giao
dịch. Thực tế hiện nay, mức phí này được các CTCK phân nhóm theo
giá trị giao dịch khác nhau. Giá trị giao dịch càng lớn thì mức phí càng