Page 95 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 95

Chứng khoán                                                                                     95

            khoản online, báo kết quả giao dịch qua tin nhắn, mở tài khoản trực
            tuyến… Đây có thể coi như bước đi mới trong hoạt động cạnh tranh
            giữa các CTCK. Gia tăng dịch vụ cho khách hàng nhằm tăng lợi thế
            cạnh tranh của một số CTCK chính là việc áp dụng cung cấp miễn phí
            cho từng đối tượng khách hàng. Các CTCK có tiềm lực về vốn như
            SSI, Sacombank, VCBS… thì đầu tư cho công nghệ tốt hơn. Thêm
            vào đó, họ có kinh nghiệm trong việc quản lý, triển khai các hoạt động
            này từ lâu nên có ưu thế hơn đối với các CTCK khác. Lệnh của NĐT
            đều tập trung tại SGDCK, do đó khâu quan trọng chính là việc chuyển
            lệnh từ CTCK lên SGDCK. Tháng 01/2009, việc giao dịch trực tuyến
            của sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã được thực hiện, sau
            1 năm thì sàn chứng khoán Hà Nội cũng hoạt động dưới phương thức
            này. Thực tế, có không ít các CTCK thành viên không đáp ứng được
            các yêu cầu của SGDCK để có thể tiến hành giao dịch theo phương
            thức này mà vẫn thực hiện tại sàn. Đối với các NĐT thì rõ ràng các
            CTCK có cơ sở hạ tầng thực hiện được việc giao dịch trực tuyến với
            SGDCK sẽ được ưu tiên lựa chọn khi  tiến hành mở tài khoản giao
            dịch. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi mà nhu cầu giao dịch trên
            TTCK của các NĐT ngày càng gia tăng.
                  2.2.3. Cạnh tranh dựa trên dịch vụ tài chính hỗ trợ cho nhà đầu tư

                  Đối với các NĐT, điều họ quan tâm nhất là các hỗ trợ về tài
            chính mà CTCK cung cấp để có thể giúp họ gia tăng được tốc độ vòng
            quay của dòng tiền, tận dụng cơ hội đầu tư và có thể giảm được rủi ro.
            Hiện nay, các CTCK cạnh tranh với nhau chủ yếu dựa trên yếu tố này.
            Có rất nhiều cách thức mà các CTCK hỗ trợ cho nhà đầu tư và cùng
            với sự phát triển của TTCK mà nó trở lên ngày càng đa dạng. Hai biểu
            hiện rõ nhất của phương thức cạnh tranh này là sử dụng đòn bẩy tài
            chính và cho bán cổ phiếu ngày T+1, T+2, T+3. Sử dụng đòn bẩy tài
            chính là việc CTCK hỗ trợ NĐT bằng cách chỉ phải bỏ ra một phần
            của  tổng  số  tiền  để  mua  chứng  khoán  (theo  tỷ  lệ  thỏa  thuận  giữa
            CTCK và NĐT) là có thể tham gia giao dịch. Biểu hiện thứ 2 là việc
            CTCK cho NĐT bán cổ phiếu trước khi về tài khoản theo quy định
            của UBCKNN là 4 ngày sau thời điểm giao dịch. Nếu như trước đây
            NĐT  có  thể  vay  ở  các  ngân  hàng  thương  mại  để  tiến  hành  đầu  tư
            chứng  khoán  thì  sau  khi  Chỉ  thị  số  03/2007/CT-NHNN  (khống  chế
            mức vay đầu tư chứng khoán không được vượt quá 3% dư nợ của các
            ngân  hàng  thương  mại)  và  Quyết  định  số  03/2008/QĐ-NHNN  (quy
            định tổng dư nợ cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư và kinh
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100