Page 86 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 86

86              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

            bước có sự phát triển theo hướng hiện đại, tính minh bạch trong thông
            tin ngày càng cao và trình độ của nhà đầu tư cũng được nâng cao dần.
            UBCKNN hiện đang xây dựng chiến lược phát triển thị trường chứng
            khoán giai đoạn 2011 - 2020 với mục tiêu là phát triển về quy mô,
            chất lượng hoạt động cho thị trường chứng khoán, duy trì sự ổn định
            và an toàn cho thị trường vốn. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp
            luật tạo hành lang pháp lý cho TTCK hoạt động cũng từng bước được
            hoàn chỉnh. Các nội dung cụ thể của chiến lược này bao gồm việc phát
            triển hàng hóa cho thị trường chứng khoán, phát triển thị trường giao
            dịch chứng khoán, phát triển các tổ chức kinh doanh, dịch vụ chứng
            khoán, phát triển tổ chức phụ trợ, phát triển nhà đầu tư, phát triển cơ
            sở hạ tầng công nghệ thông tin TTCK, hội nhập quốc tế về thị trường
            chứng khoán và quản lý nhà nước về thị trường chứng khoán.

                  Nhìn chung, hiện nay sự phát triển của thị trường chịu tác động
            của yếu tố đòn bẩy tài chính và các công cụ hỗ trợ nhà đầu tư. Điều
            này ảnh hưởng lớn đến hoạt động cạnh tranh giữa các công ty chứng
            khoán. Đòn bẩy tài chính được hiểu là việc công ty chứng khoán cho
            phép nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ, theo đó chỉ phải bỏ ra một
            phần của tổng số tiền để mua chứng khoán (theo tỷ lệ ví dụ 50/50,
            20/80) là có thể tham gia giao dịch, và trong một số trường hợp thì lại
            có thể thực hiện bán trước khi cổ phiếu chính thức về tài khoản. Các
            dịch vụ đơn giản khác như thanh toán nhanh (còn gọi là ứng trước
            tiền) cũng được các công ty tích cực sử dụng để nhà đầu tư có tiền
            ngay sau khi bán chứng khoán chứ không phải chờ 3 ngày như trước
            đây. Điều này đã khiến cho thanh khoản của thị trường tăng rất mạnh
            trong năm 2009 và làm nguồn thu từ phí giao dịch của các công ty
            chứng khoán tăng cao. Cấu trúc thị trường cũng thay đổi theo do các
            CTCK rất linh hoạt trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính nhằm thu hút
            khách hàng. Việc sử dụng công cụ này lại phụ thuộc vào tiềm năng tài
            chính của CTCK và chính vì vậy đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các
            công ty lớn. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về chứng khoán
            các CTCK không được phép cung cấp các dịch vụ này.

                  Tính  chuyên  nghiệp  và  trình  độ  phát  triển  ngày  càng  cao  của
            TTCK khiến các doanh nghiệp trong ngành phải liên tục tự đổi mới để
            tồn tại. Việc sử dụng tiên phong các sản phẩm mới cũng đang là xu
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91