Page 102 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 102
102 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
các hỗ trợ về tài chính và thông tin trên thị trường. Điều này mang lại
lợi thế cạnh tranh cho các CTCK có tiềm lực mạnh về tài chính và đội
ngũ nhân sự.
Các dấu hiệu của hành vi phản cạnh tranh trong lĩnh vực kinh
doanh chứng khoán chưa xuất hiện nhiều, chủ yếu là các hành vi có
dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh như tung tin đồn, khuyến mãi
nhằm mục đích lôi kéo khách hàng.
2. Khuyến nghị
Thực tiễn kinh nghiệm quốc tế và tại Việt Nam cho thấy, khả
năng xảy ra các vụ việc cạnh tranh liên quan đến hoạt động của các
CTCK là rất ít và hầu như là không có. Do đó, các khuyến nghị chủ
yếu tập trung vào 2 nhóm vấn đề chính sau đây: hoàn thiện hành lang
pháp lý liên quan đến hoạt động cạnh tranh giữa các CTCK cho phù
hợp với Luật Cạnh tranh và Luật Chứng khoán; cơ chế phối hợp và
thực thi pháp luật giữa cơ quan cạnh tranh và cơ quan quản lý thị
trường chứng khoán.
2.1. Về môi trường pháp lý
Luật Cạnh tranh điều chỉnh 2 nhóm hành vi phản cạnh tranh
(bao gồm hạn chế cạnh tranh và cạnh tranh không lành mạnh). Thực
tiễn trên TTCK Việt Nam cũng như kinh nghiệm quốc tế cho thấy,
hoạt động cạnh tranh giữa các CTCK có nguy cơ nảy sinh và xuất
hiện nhóm hành vi cạnh tranh không lành mạnh nhiều hơn. Luật
Chứng khoán đã có quy định liên quan đến các hành vi này nhưng
chưa thực sự rõ ràng và hơn nữa do hoạt động kinh doanh chứng
khoán có những đặc thù riêng. Do đó, UBCKNN cần bổ sung các
hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực kinh doanh
chứng khoán bị cấm và quy định chi tiết các hành vi này cho phù
hợp với pháp luật cạnh tranh.
Như phần trên đã phân tích, đối với hành vi hạn chế cạnh tranh,
một yếu tố rất quan trọng sẽ được xem xét để căn cứ vào đó quyết
định mức độ vi phạm pháp luật cạnh tranh đó là thị phần trên thị
trường liên quan. Đối với những lĩnh vực tài chính đặc thù như bảo
hiểm hay ngân hàng, đã có những quy định riêng về cách tính thị phần
đối với doanh nghiệp tại Nghị định số 116/2007/NĐ-CP. Kinh doanh
chứng khoán mang những đặc điểm riêng khác biệt so với các lĩnh vực
sản xuất hay dịch vụ khác, do đó rất cần có những quy định cụ thể cả