Page 106 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 106
106 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
phẩm, dịch vụ bưu kiện chuyển phát hàng hóa và dịch vụ chuyển phát.
Trong thị trường này, dịch vụ được cung cấp tương đối đa dạng,
nhưng nhìn chung, tính chất “chuyển phát hàng hóa đến tay người
nhận” của dịch vụ này không có nhiều khác biệt, do đó thị trường sản
phẩm liên quan là thị trường bưu chính ngoài công ích hay thị trường
dịch vụ chuyển phát.
1.2. Thị trường địa lý liên quan
Về cơ bản, đối với dịch chuyển phát, đối tượng của dịch vụ
(thông tin dưới dạng văn bản hoặc kiện, gói hàng hóa) có thể được
gửi/nhận trong phạm vi nội địa hoặc gửi/nhận giữa Việt Nam và các
nước khác. Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ người sử dụng dịch vụ
(người tiêu dùng) thì có thể cho rằng thị trường địa lý là toàn bộ lãnh
20
thổ Việt Nam.
21
Như vậy, thị trường liên quan được nghiên cứu là “Thị trường
dịch vụ chuyển phát trên toàn lãnh thổ Việt Nam”.
2. Quy mô thị trường
Biểu đồ dưới đây cho thấy các doanh nghiệp hoạt động trên thị
trường dịch vụ chuyển phát có sự tăng trưởng đều đặn về doanh thu
trong giai đoạn từ 2010 - 2012. Mặc dù trong giai đoạn này nền kinh
tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn nhưng quy mô của thị trường này đã
22
được mở rộng mạnh. Doanh thu năm 2011 tăng 55,4% so với năm
2010, năm 2012 tăng 24,76% so với 2011. Như vậy, chỉ sau 2 năm,
dung lượng thị trường (tính theo doanh thu) tăng gần gấp đôi và được
dự đoán là sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong những năm sắp tới.
20 Bao gồm các đảo, quần đảo, vùng chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
21 Thị trường liên quan xác định trong phần này chỉ có ý nghĩa tham khảo và phục
vụ cho nghiên cứu đánh giá về thực trạng cạnh tranh. Để xác định chính xác thị
trường liên quan đối với một vụ việc hạn chế cạnh tranh (bao gồm tập trung kinh tế)
cần tiến hành theo đúng trình tự Luật Cạnh tranh 2005.
22 Lưu ý rằng số liệu doanh thu dưới đây là doanh thu của các doanh nghiệp trên thị
trường, trong đó bao gồm doanh thu lĩnh vực bưu chính công ích của Tổng Công ty
Bưu chính Việt Nam.