Page 106 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 106

106              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

            phẩm, dịch vụ bưu kiện chuyển phát hàng hóa và dịch vụ chuyển phát.
            Trong  thị  trường  này,  dịch  vụ  được  cung  cấp  tương  đối  đa  dạng,
            nhưng  nhìn  chung,  tính  chất  “chuyển  phát  hàng  hóa  đến  tay  người
            nhận” của dịch vụ này không có nhiều khác biệt, do đó thị trường sản
            phẩm liên quan là thị trường bưu chính ngoài công ích hay thị trường
            dịch vụ chuyển phát.

                  1.2. Thị trường địa lý liên quan

                  Về  cơ  bản,  đối  với  dịch  chuyển  phát,  đối  tượng  của  dịch  vụ
            (thông tin dưới dạng văn bản hoặc kiện, gói hàng hóa) có thể được
            gửi/nhận trong phạm vi nội địa hoặc gửi/nhận giữa Việt Nam và các
            nước  khác.  Tuy  nhiên,  nếu  nhìn  từ  góc  độ  người  sử  dụng  dịch  vụ
            (người tiêu dùng) thì có thể cho rằng thị trường địa lý là toàn bộ lãnh
               20
            thổ  Việt Nam.
                                               21
                  Như vậy, thị trường liên quan  được nghiên cứu là “Thị trường
            dịch vụ chuyển phát trên toàn lãnh thổ Việt Nam”.

                  2. Quy mô thị trường

                  Biểu đồ dưới đây cho thấy các doanh nghiệp hoạt động trên thị
            trường dịch vụ chuyển phát có sự tăng trưởng đều đặn về doanh thu
            trong giai đoạn từ 2010 - 2012. Mặc dù trong giai đoạn này nền kinh
            tế vĩ  mô  gặp nhiều khó khăn nhưng quy mô của thị  trường này đã
                                            22
            được mở rộng mạnh. Doanh thu  năm 2011 tăng 55,4% so với năm
            2010, năm 2012 tăng 24,76% so với 2011. Như vậy, chỉ sau 2 năm,
            dung lượng thị trường (tính theo doanh thu) tăng gần gấp đôi và được
            dự đoán là sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong những năm sắp tới.




            20  Bao gồm các đảo, quần đảo, vùng chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
            21  Thị trường liên quan xác định trong phần này chỉ có ý nghĩa tham khảo và phục
            vụ cho nghiên cứu đánh giá  về thực trạng cạnh tranh. Để xác định chính xác thị
            trường liên quan đối với một vụ việc hạn chế cạnh tranh (bao gồm tập trung kinh tế)
            cần tiến hành theo đúng trình tự Luật Cạnh tranh 2005.
            22  Lưu ý rằng số liệu doanh thu dưới đây là doanh thu của các doanh nghiệp trên thị
            trường, trong đó bao gồm doanh thu lĩnh vực bưu chính công ích của Tổng Công ty
            Bưu chính Việt Nam.
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111