Page 105 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 105
PHẦN C
DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH
I. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ CHUYỂN
PHÁT TẠI VIỆT NAM
1. Thị trường liên quan
1.1. Thị trường sản phẩm liên quan
Luật Cạnh tranh quy định, thị trường sản phẩm liên quan là thị
trường của những hàng hóa có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục
đích sử dụng và giá cả. Đối với thị trường chuyển phát, hiện Luật Bưu
chính không có định nghĩa cụ thể về dịch vụ này mà chỉ có các quy
định về hoạt động bưu chính nói chung. Trong đó, “hoạt động bưu
chính” được hiểu là các hoạt động đầu tư, kinh doanh, cung ứng, sử
dụng dịch vụ bưu chính, dịch vụ bưu chính công ích và tem bưu chính.
Ngành bưu chính được phân chia thành hai nhóm chủ yếu, đó là dịch
18
vụ bưu chính công ích và dịch vụ bưu chính ngoài công ích .
Dịch vụ bưu chính là “dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát
bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm
của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử”; dịch
vụ bưu chính công ích là “dịch vụ bưu chính cung cấp theo yêu cầu
của Nhà nước, gồm dịch vụ bưu chính phổ cập, dịch vụ bưu chính
19
phục vụ quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ đặc thù khác” . Dịch vụ
chuyển phát là một phân nhánh thuộc dịch vụ bưu chính, nhưng là
dịch vụ sinh lời mang tính cạnh tranh, do đó nó là dịch vụ bưu chính
ngoài công ích, có thể gọi dưới tên gọi khác là dịch vụ bưu chính
chuyển phát. Trong phạm vi của báo cáo này, đối tượng nghiên cứu
chủ yếu là dịch vụ bưu chính chuyển phát (dịch vụ bưu chính ngoài
công ích). Dịch vụ bưu chính chuyển phát bao gồm: dịch vụ bưu
18
Luật Bưu chính - số 49/2010/QH12
19 Luật Bưu chính - số 49/2010/QH12