Page 101 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 101

Chứng khoán                                                                                     101

                  Tuy  nhiên,  để  thực  thi  Luật  Cạnh  tranh  trong  lĩnh  vực  kinh
            doanh chứng khoán còn thiếu một số quy định cụ thể như:

                  - Cách tính thị phần của doanh nghiệp trên thị trường liên quan.
            Các lĩnh vực liên quan đến dịch vụ tài chính như bảo hiểm và các tổ chức
            tín dụng, đã được quy định cụ thể về cách tính doanh thu tại Nghị định
            116/2005/NĐ-CP nhưng đối với lĩnh vực kinh doanh chứng khoán thì
            hiện nay chưa có, mặc dù lĩnh vực này cũng có những đặc thù riêng.
                  -  Hành  vi  cạnh  tranh  không  lành  mạnh  trong  lĩnh  vực  kinh
            doanh chứng khoán có những khác biệt so với các lĩnh vực dịch vụ tài
            chính khác, nên cần có những quy định cụ thể cho phù hợp với Luật
            Cạnh tranh và Luật Chứng khoán
                  - Tiêu chí để xác định một CTCK có sức mạnh thị trường để có
            thể gây ra các hành vi hạn chế cạnh tranh. Dịch vụ kinh doanh chứng
            khoán có những đặc thù riêng, một doanh nghiệp hoạt động trên thị
            trường muốn nắm giữ vị trí thống lĩnh hay vị trí độc quyền không chỉ
            căn cứ vào thị phần và hơn thế nữa, khả năng gây hạn chế cạnh tranh
            một cách đáng kể cũng là một yếu tố cần được quy định rõ đối với
            lĩnh vực này.

                   IV. MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ KHUYẾN NGHỊ
                  1. Đánh giá về môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực kinh
            doanh chứng khoán

                  Mức độ tập trung trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán cho
            thấy thị trường chứng khoán có mức độ tập trung không cao. Điều này
            đồng nghĩa với việc tính cạnh tranh giữa các CTCK ngày càng tăng.
            Kinh doanh chứng khoán là lĩnh vực dịch vụ liên quan đến tài chính
            nên uy tín cũng như tên tuổi của các doanh nghiệp có ảnh hưởng nhiều
            đến khách hàng khi lựa chọn nhà cung ứng. Bên cạnh đó, nhiều công
            ty chứng khoán dù ra đời sau nhưng vẫn có chỗ đứng trên thị trường,
            chiếm được mức thị phần tương đối, san sẻ thị phần của nhóm CTCK
            đứng đầu.

                  Phương thức cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán
            khá đa dạng, từ mức phí cho đến các dịch vụ hỗ trợ cho NĐT. Nhóm
            các CTCK ra đời sau thường áp dụng cách thức cạnh tranh dựa trên
            mức phí nhưng không mang lại hiệu quả do điều mà NĐT quan tâm là
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106