Page 186 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 186

Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam             180

                    3.3.2 Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh

                  Giảm giá khi sử dụng dịch vụ, trả góp lãi suất 0% tại một số địa
            điểm cung cấp dịch vụ, cộng điểm khi sử dụng dịch vụ để tặng tiền...
            là  các  chương  trình  khuyến  mại  được  ngân  hàng  sử  dụng  thường
            xuyên. Hiện nay, các hành vi khuyến mại đều tuân thủ đầy đủ các quy
            định của pháp luật nói chung và pháp luật cạnh tranh nói riêng.

                  IV. ĐÁNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ

                  1. Đánh giá môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng

                  1.1 Đánh giá môi trường pháp lý và các rào cản pháp lý

                  Các rào cản pháp lý trong lĩnh vực ngân hàng khá cao, để thành
            lập một ngân hàng mới phải đáp ứng rất nhiều điều kiện như đã nêu
            tại phần rào cản gia nhập thị trường, nhưng các rào cản để các ngân
            hàng đã thành lập tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thẻ lại rất
            thấp. Thực chất, dịch vụ thẻ là một trong những nghiệp vụ quan trọng
            trong hoạt động kinh doanh của một ngân hàng, khung pháp lý trong
            lĩnh vực này có một số điểm cần lưu ý sau:

                  Thứ nhất, việc phát hành thẻ ngân hàng là phương tiện để các tổ
            chức tín dụng thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài
            khoản và là một trong những hoạt động ngân hàng cơ bản. Dưới góc
            độ thị trường, việc phát hành thẻ là một phần trong hoạt động kinh
            doanh của các tổ chức tín dụng, cụ thể là các ngân hàng. Với tư cách
            đó, hoạt động phát hành thẻ gắn liền là hoạt động thanh toán qua tài
            khoản, sẽ tạo nên quan hệ cạnh tranh giữa các ngân hàng trong hoạt
            động kinh doanh của họ.

                  Thứ hai, với phạm vi chủ thể được phát hành thẻ theo Luật Các tổ
            chức tín dụng như đã nêu, hoạt động cạnh tranh trong việc phát hành
            thẻ chỉ giới hạn giữa các tổ chức tín dụng là các ngân hàng thương mại
            và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Giới hạn này thu hẹp
            phạm  vi  cạnh  tranh  trong  hoạt  động  phát  hành  thẻ  và  phạm  vi  cạnh
            tranh liên quan đến thẻ ngân hàng phụ thuộc vào khả năng tham gia của
            các chủ thể có liên quan đến việc hoạt động thanh toán qua tài khoản
            của các ngân hàng. Tuy nhiên, về cơ bản, chủ thể của hoạt động thanh
   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191