Page 186 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 186
Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam 180
3.3.2 Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh
Giảm giá khi sử dụng dịch vụ, trả góp lãi suất 0% tại một số địa
điểm cung cấp dịch vụ, cộng điểm khi sử dụng dịch vụ để tặng tiền...
là các chương trình khuyến mại được ngân hàng sử dụng thường
xuyên. Hiện nay, các hành vi khuyến mại đều tuân thủ đầy đủ các quy
định của pháp luật nói chung và pháp luật cạnh tranh nói riêng.
IV. ĐÁNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Đánh giá môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng
1.1 Đánh giá môi trường pháp lý và các rào cản pháp lý
Các rào cản pháp lý trong lĩnh vực ngân hàng khá cao, để thành
lập một ngân hàng mới phải đáp ứng rất nhiều điều kiện như đã nêu
tại phần rào cản gia nhập thị trường, nhưng các rào cản để các ngân
hàng đã thành lập tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thẻ lại rất
thấp. Thực chất, dịch vụ thẻ là một trong những nghiệp vụ quan trọng
trong hoạt động kinh doanh của một ngân hàng, khung pháp lý trong
lĩnh vực này có một số điểm cần lưu ý sau:
Thứ nhất, việc phát hành thẻ ngân hàng là phương tiện để các tổ
chức tín dụng thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài
khoản và là một trong những hoạt động ngân hàng cơ bản. Dưới góc
độ thị trường, việc phát hành thẻ là một phần trong hoạt động kinh
doanh của các tổ chức tín dụng, cụ thể là các ngân hàng. Với tư cách
đó, hoạt động phát hành thẻ gắn liền là hoạt động thanh toán qua tài
khoản, sẽ tạo nên quan hệ cạnh tranh giữa các ngân hàng trong hoạt
động kinh doanh của họ.
Thứ hai, với phạm vi chủ thể được phát hành thẻ theo Luật Các tổ
chức tín dụng như đã nêu, hoạt động cạnh tranh trong việc phát hành
thẻ chỉ giới hạn giữa các tổ chức tín dụng là các ngân hàng thương mại
và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Giới hạn này thu hẹp
phạm vi cạnh tranh trong hoạt động phát hành thẻ và phạm vi cạnh
tranh liên quan đến thẻ ngân hàng phụ thuộc vào khả năng tham gia của
các chủ thể có liên quan đến việc hoạt động thanh toán qua tài khoản
của các ngân hàng. Tuy nhiên, về cơ bản, chủ thể của hoạt động thanh