Page 191 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 191
Ngành thẻ ngân hàng 185
Quá trình kinh doanh: giám sát, phát hiện các yếu tố và hiện
tượng tiềm ẩn của hành vi phản cạnh tranh là đối tượng điều chỉnh của
Luật Cạnh tranh như dấu hiệu của các thỏa thuận dọc/ngang gây hạn
chế cạnh tranh hay nguy cơ lạm dụng vị trí độc quyền/thống lĩnh của
các ngân hàng có sức mạnh thị trường. Trong quá trình giám sát, khi
phát hiện các yếu tố và dấu hiệu có thể tác động tới môi trường cạnh
tranh, các cơ quan quản lý nhà nước (Ngân hàng Nhà nước và Cục
Quản lý cạnh tranh) cần có tham vấn kịp thời với các ngân hàng để
ngân hàng tự điều chỉnh các hành vi cạnh tranh của mình.
2.2 Đối với các ngân hàng: Hiện nay, Luật Cạnh tranh đã đi
vào cuộc sống hơn 7 năm. Đối tượng điều chỉnh của Luật là tất cả các
cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh, trong đó bao gồm cả các ngân
hàng và tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, theo Báo cáo kết quả khảo sát
41
mức độ nhận thức của cộng đồng đối với Luật Cạnh tranh thì tỷ lệ
doanh nghiệp nhận biết đến Luật Cạnh tranh là chưa cao, chỉ chiếm
69,8%. Điều này cũng giải thích vì sao một số hiệp hội, doanh nghiệp
đã vô tình vi phạm Luật Cạnh tranh mà không biết. Do đó, việc nâng
cao nhận thức về Luật Cạnh tranh giúp các ngân hàng:
Không vô tình vi phạm Luật Cạnh tranh;
Biết sử dụng công cụ Luật Cạnh tranh để tự bảo vệ quyền và
lợi ích hợp pháp của mình;
Đánh giá được những tác động và hệ quả do môi trường cạnh
tranh bị bóp méo gây ra.
Việc nâng cao nhận thức cần được triển khai trên mọi phương
diện như tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật; phát
hành các ấn phẩm về pháp luật cạnh tranh để cập nhật thông tin cho
các ngân hàng.
41
Báo cáo Khảo sát mức độ nhận thức của cộng đồng đối với Luật Cạnh tranh do
Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương thực hiện năm 2009 được tiến hành bằng
phiếu điều tra và khảo sát sâu trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế (bao gồm cả
lĩnh vực ngân hàng) trên phạm vi cả nước.