Page 188 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 188

Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam             182

            tiêu không dùng tiền mặt của Nhà nước, trong tương lai số lượng các
            ngân hàng gia nhập vào thị trường kinh doanh thẻ sẽ còn tăng lên.

                  Xét về mức độ tập trung trong ngành ngân hàng. Như đã phân
            tích, mức độ tập trung trong toàn ngành ngân hàng là tương đối cao,
            nhưng đã có sự sụt giảm đáng kể trong thời gian qua. Chỉ số tập trung
            CR3, CR4 của toàn ngành cũng như trong lĩnh vực thẻ được xác định
            dưới ngưỡng 65% và 75% theo quy định của Luật Cạnh tranh để xác
            định nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường. Mức độ
            cạnh tranh được đánh giá ở mức tương đối.

                  Về phương thức cạnh tranh. Phương thức cạnh tranh trong lĩnh
            vực thẻ còn đơn giản, chủ  yếu vẫn cạnh tranh  qua kinh  nghiệm  thị
            trường  và  mạng  lưới  hoạt  động.  Các  công  cụ  cạnh  tranh  được  các
            ngân hàng sử dụng trong thời gian qua chủ yếu là lãi suất, quảng cáo,
            đa dạng hoá sản phẩm, hệ thống mạng lưới kênh phân phối… dẫn tới
            các ngân hàng thường có chiến lược kinh doanh, sản phẩm dịch vụ thẻ
            tương đối giống nhau, nên chưa tạo ra được sự khác biệt riêng trong
            chiến lược kinh doanh của mình.

                  Như đã phân tích tại  các phần nêu trên của  Báo cáo, mức độ
            cạnh tranh trong lĩnh vực thẻ giữa các ngân hàng là vô cùng gay gắt
            do sự chênh lệch ưu thế về vốn, dư nợ tín dụng và doanh số phát hành
            thẻ. Khối ngân hàng thương mại nhà nước luôn dẫn đầu trong lĩnh vực
            kinh doanh ngân hàng nói chung và kinh doanh thẻ nói riêng. Việc
            Nhà nước tích cực thực hiện cổ phần hóa các ngân hàng thương mại
            nhà nước đã phần nào làm giảm bớt nhiệt cho thị trường kinh doanh
            thẻ nhưng vẫn chưa thể làm giảm bớt sức ảnh hưởng của các ngân
            hàng này trên thị trường.

                    Các dấu hiệu của hành vi phản cạnh tranh trong lĩnh vực thẻ
            xuất hiện chưa rõ ràng, song dưới một số hình thức như báo cáo đã
            nêu cũng có nhiều nguy cơ vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

                    Tóm  lại,  môi  trường  cạnh  tranh  trong  ngành  ngân  hàng  nói
            chung và trong lĩnh vực dịch vụ thẻ nói riêng là một môi trường tương
            đối  cạnh tranh. Các quy định pháp luật trong lĩnh vực này rõ ràng,
            chặt chẽ. Về mức độ tập trung, đây là một ngành có mức độ tập trung
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193