Page 185 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 185

Ngành thẻ ngân hàng                                                                          179

                       40
            Sacombank ; Ngân hàng  Habubank sáp nhập vào ngân hàng TMCP
            Sài Gòn - Hà Nội theo hình thức chuyển đổi cổ phiếu (2012). Các ngân
            hàng này cũng đã nộp hồ sơ thông báo tập trung kinh tế lên Cục Quản
            lý cạnh tranh. Tuy nhiên, với thị phần rất nhỏ, dưới ngưỡng kiếm soát,
            các vụ việc tập trung kinh tế nêu trên đều không thuộc trường hợp tập
            trung kinh tế bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh.

                  3.2. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh

                  Cho tới nay chưa có một vụ việc cạnh tranh không lành mạnh
            nào trong lĩnh vực ngân hàng cũng như trong hoạt động kinh doanh
            thẻ được báo lên Cục Quản lý cạnh tranh. Tuy nhiên, có thể nhận diện
            một số hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong ngành ngân hàng
            như sau:

                  3.3.1. Chỉ dẫn gây nhầm lẫn

                  Khi  đưa  ra  các  chương  trình  khuyến  mại,  quảng  cáo,  một  số
            ngân hàng đã đưa những thông tin không đầy đủ, mập mờ gây hiểu
            lầm cho khách hàng. Chẳng hạn thông tin miễn phí sử dụng thẻ đến 45
            ngày cho khách hàng sử dụng thẻ. Nhưng trong quá trình cung cấp
            dịch vụ, các nhân viên không giải thích cặn kẽ về thời gian này khiến
            cho nhiều khách hàng bị nhầm lẫn về thời gian được hưởng miễn lãi
            và thời gian tính lãi. Hoặc các nhà cung cấp chưa công khai minh bạch
            hóa các mức phí khác nhau khi phát hành thẻ, các phụ phí phát sinh
            như phí nhắn tin, phí quản lý tài khoản…dẫn đến tình trạng người sử
            dụng thẻ không nắm  được thông tin và chi  phí  phát  sinh  trong quá
            trình sử dụng.

                  Một  số  chương  trình  khuyến  mại  không  được  công  bố  giải
            thưởng sau cùng và không rõ có khách hàng nào trúng giải hay không.

                  Tuy nhiên, xét về bản chất thì các hành vi trên không thuộc chỉ
            dẫn  gây  nhầm  lẫn  một  cách  trực  tiếp,  mà  nó  liên  quan  tới  hành  vi
            “công bố thông tin không rõ ràng, trung thực”.



            40
              http://ebank.vnexpress.net/gl/ebank//thi-truong/2012/02/chu-tich-eximbank-de-
            nghi-bau-lai-toan-bo-hdqt-sacombank/
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190