Page 185 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 185
Ngành thẻ ngân hàng 179
40
Sacombank ; Ngân hàng Habubank sáp nhập vào ngân hàng TMCP
Sài Gòn - Hà Nội theo hình thức chuyển đổi cổ phiếu (2012). Các ngân
hàng này cũng đã nộp hồ sơ thông báo tập trung kinh tế lên Cục Quản
lý cạnh tranh. Tuy nhiên, với thị phần rất nhỏ, dưới ngưỡng kiếm soát,
các vụ việc tập trung kinh tế nêu trên đều không thuộc trường hợp tập
trung kinh tế bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh.
3.2. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh
Cho tới nay chưa có một vụ việc cạnh tranh không lành mạnh
nào trong lĩnh vực ngân hàng cũng như trong hoạt động kinh doanh
thẻ được báo lên Cục Quản lý cạnh tranh. Tuy nhiên, có thể nhận diện
một số hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong ngành ngân hàng
như sau:
3.3.1. Chỉ dẫn gây nhầm lẫn
Khi đưa ra các chương trình khuyến mại, quảng cáo, một số
ngân hàng đã đưa những thông tin không đầy đủ, mập mờ gây hiểu
lầm cho khách hàng. Chẳng hạn thông tin miễn phí sử dụng thẻ đến 45
ngày cho khách hàng sử dụng thẻ. Nhưng trong quá trình cung cấp
dịch vụ, các nhân viên không giải thích cặn kẽ về thời gian này khiến
cho nhiều khách hàng bị nhầm lẫn về thời gian được hưởng miễn lãi
và thời gian tính lãi. Hoặc các nhà cung cấp chưa công khai minh bạch
hóa các mức phí khác nhau khi phát hành thẻ, các phụ phí phát sinh
như phí nhắn tin, phí quản lý tài khoản…dẫn đến tình trạng người sử
dụng thẻ không nắm được thông tin và chi phí phát sinh trong quá
trình sử dụng.
Một số chương trình khuyến mại không được công bố giải
thưởng sau cùng và không rõ có khách hàng nào trúng giải hay không.
Tuy nhiên, xét về bản chất thì các hành vi trên không thuộc chỉ
dẫn gây nhầm lẫn một cách trực tiếp, mà nó liên quan tới hành vi
“công bố thông tin không rõ ràng, trung thực”.
40
http://ebank.vnexpress.net/gl/ebank//thi-truong/2012/02/chu-tich-eximbank-de-
nghi-bau-lai-toan-bo-hdqt-sacombank/