Page 182 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 182
Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam 176
Với phương thức cạnh tranh thông qua giá phí, áp lực cạnh tranh
đang đè lên vai các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ, có thị phần
thấp trên thị trường. Theo thông tin của Ngân hàng Nhà nước, sau một
tháng Thông tư 35/2012/TT-NHNN ban hành cho phép các ngân hàng
có thể bắt đầu thực hiện thu phí ATM nội mạng từ ngày 1/3/2013. Tuy
nhiên, theo số liệu từ Vụ Thanh toán - NHNN, tính đến tháng 4/2013
có 8 ngân hàng đã có chính sách thu phí giao dịch ATM rút tiền nội
mạng gồm: BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Agribank, Sacombank,
SeABank, LienVietPost Bank và WesternBank. Có thể thấy các ngân
hàng trên đều có số lượng thẻ phát hành lớn, chiếm tới 70% số lượng
thẻ ghi nợ nội địa và sở hữu lượng máy ATM chiếm 57% tổng số máy
trên toàn thị trường. Các ngân hàng chưa thu phí là các ngân hàng
nhỏ, vẫn phải sử dụng công cụ khuyến mại để thu hút khách hàng, mở
rộng thị trường.
Ngoài chi phí về phát hành thẻ và phí rút tiền, mức lãi suất khi
vay tiền qua thẻ tín dụng của các tổ chức phát hành thẻ cũng có sự
cạnh tranh gay gắt. Có ngân hàng lãi suất chỉ khoảng 1,5% một tháng
nhưng có ngân hàng lên gần 1,9%.
3.1 Hành vi hạn chế cạnh tranh:
Có thể nói hoạt động cạnh trang trên thị trường thẻ hết sức gay
gắt, do vậy, thị trường có thể tiềm ẩn các hành vi có nguy cơ vi phạm
pháp luật cạnh tranh.
Thỏa thuận ấn định giá
Qua khảo sát thị trường, nhóm nghiên cứu ghi nhận phản ánh
của doanh nghiệp cho biết đã có hiện tượng một số tổ chức phát hành
thẻ dự kiến thỏa thuận với nhau để thống nhất giá sàn phí phát hành
và phí rút tiền nội mạng. Hành vi này có nguy cơ vi phạm pháp luật
cạnh tranh nếu các ngân hàng tham gia thỏa thuận có mức thị phần
trên 30% trở lên trên thị trường liên quan. Đây là hành vi ấn định giá
một cách trực tiếp bất kể mức giá sàn là mức giá nằm trong biên độ
cho phép của Ngân hàng Nhà nước.