Page 179 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 179

Ngành thẻ ngân hàng                                                                          173

            của khách hàng để đầu tư hoặc cho vay nhằm mục đích sinh lãi mà
            vẫn  đảm  bảo  tính  thanh  khoản  cho  khách  hàng.  Ngoài  ra,  tỷ  lệ  lợi
            nhuận tương đối cao từ hoạt động kinh doanh thẻ có thể bù đắp cho
            những hoạt động kém sinh lãi hơn của ngân hàng như kinh doanh trên
            tài khoản vãng lai vì lãi suất thường thấp hơn. Do đó trong lĩnh vực
            kinh doanh ngân hàng, mặc dù dịch vụ thẻ không phải là nguồn thu
            chủ yếu và mang lại lợi nhuận chính nhưng lại góp phần vào việc củng
            cố niềm tin và tạo dựng hình ảnh về sự thuận tiện trong lòng khách
            hàng,  các nhà cung cấp dịch vụ vẫn không ngừng cạnh tranh trong
            lĩnh vực thẻ, chủ yếu ở đây là cạnh tranh các tiện ích sử dụng dịch vụ
            thẻ của tổ chức tín dụng đó. Với những tiêu chí được đặt ra như tính
            tiện lợi, thời hạn thanh toán, hạn mức tín dụng, lãi suất, độ phủ sóng
            của các cây ATM, sự đa dạng của phương thức thanh toán, mức độ an
            toàn, trách nhiệm của chủ thẻ… đã trở thành tiêu chí cạnh tranh gay
            gắt giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Khách hàng cũng dựa trên những
            yếu tố này để đánh giá và cân nhắc lựa chọn sử dụng dịch vụ thẻ của
            các tổ chức tín dụng.

                  Do tâm lý khách hàng hay lựa chọn những ngân hàng lớn để lập
            thẻ ATM nên các ngân hàng nhỏ hơn phải tìm cách liên hệ với các tổ
            chức, doanh nghiệp để thu hút lượng khách hàng lớn theo nhóm doanh
            nghiệp hay nhóm thuộc tổ chức để nắm giữ lượng khách hàng nhất
            định (thẻ dùng để trả lương). Vì vậy việc cạnh tranh tìm nguồn khách
            hàng theo nhóm diễn ra vô cùng gay gắt, đòi hỏi sự nhanh nhạy của
            các nguồn thông tin và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên vấn đề quan
            trọng nhất vẫn là các tiêu chí về dịch vụ đã nói ở trên.

                  Để  năm  bắt  về  tâm  lý  khách  hàng,  các  nhà  cung  cấp  không
            ngừng nghiên cứu cũng như tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu của khách
            hàng để có phương án kích cầu phù hợp, điển hình là sự ra đời của
            một loạt các hoạt động khuyến mại như: miễn phí phát hành thẻ trong
            một thời gian nhất định, không cần trả phí khi tham gia mua hàng ở
            một số siêu thị hay trung tâm thương mại hợp tác với tổ chức tín dụng
            đó, giảm giá khi thanh toán bằng thẻv.v… Việc cạnh tranh về mặt tiêu
            chí kinh doanh diễn ra giữa các tổ chức tín dụng nhìn chung mang lại
            nhiều  lợi  ích  cho  khách  hàng,  nhờ  đó  mà  dịch  vụ  chăm  sóc  khách
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184