Page 179 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 179
Ngành thẻ ngân hàng 173
của khách hàng để đầu tư hoặc cho vay nhằm mục đích sinh lãi mà
vẫn đảm bảo tính thanh khoản cho khách hàng. Ngoài ra, tỷ lệ lợi
nhuận tương đối cao từ hoạt động kinh doanh thẻ có thể bù đắp cho
những hoạt động kém sinh lãi hơn của ngân hàng như kinh doanh trên
tài khoản vãng lai vì lãi suất thường thấp hơn. Do đó trong lĩnh vực
kinh doanh ngân hàng, mặc dù dịch vụ thẻ không phải là nguồn thu
chủ yếu và mang lại lợi nhuận chính nhưng lại góp phần vào việc củng
cố niềm tin và tạo dựng hình ảnh về sự thuận tiện trong lòng khách
hàng, các nhà cung cấp dịch vụ vẫn không ngừng cạnh tranh trong
lĩnh vực thẻ, chủ yếu ở đây là cạnh tranh các tiện ích sử dụng dịch vụ
thẻ của tổ chức tín dụng đó. Với những tiêu chí được đặt ra như tính
tiện lợi, thời hạn thanh toán, hạn mức tín dụng, lãi suất, độ phủ sóng
của các cây ATM, sự đa dạng của phương thức thanh toán, mức độ an
toàn, trách nhiệm của chủ thẻ… đã trở thành tiêu chí cạnh tranh gay
gắt giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Khách hàng cũng dựa trên những
yếu tố này để đánh giá và cân nhắc lựa chọn sử dụng dịch vụ thẻ của
các tổ chức tín dụng.
Do tâm lý khách hàng hay lựa chọn những ngân hàng lớn để lập
thẻ ATM nên các ngân hàng nhỏ hơn phải tìm cách liên hệ với các tổ
chức, doanh nghiệp để thu hút lượng khách hàng lớn theo nhóm doanh
nghiệp hay nhóm thuộc tổ chức để nắm giữ lượng khách hàng nhất
định (thẻ dùng để trả lương). Vì vậy việc cạnh tranh tìm nguồn khách
hàng theo nhóm diễn ra vô cùng gay gắt, đòi hỏi sự nhanh nhạy của
các nguồn thông tin và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên vấn đề quan
trọng nhất vẫn là các tiêu chí về dịch vụ đã nói ở trên.
Để năm bắt về tâm lý khách hàng, các nhà cung cấp không
ngừng nghiên cứu cũng như tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu của khách
hàng để có phương án kích cầu phù hợp, điển hình là sự ra đời của
một loạt các hoạt động khuyến mại như: miễn phí phát hành thẻ trong
một thời gian nhất định, không cần trả phí khi tham gia mua hàng ở
một số siêu thị hay trung tâm thương mại hợp tác với tổ chức tín dụng
đó, giảm giá khi thanh toán bằng thẻv.v… Việc cạnh tranh về mặt tiêu
chí kinh doanh diễn ra giữa các tổ chức tín dụng nhìn chung mang lại
nhiều lợi ích cho khách hàng, nhờ đó mà dịch vụ chăm sóc khách