Page 178 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 178
Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam 172
ứng dụng công nghệ thông tin như Internet banking, Mobile banking,
Ví điện tử,… Mặc dù, các ngân hàng nước ngoài chiếm ưu thế trong
việc cung ứng các dịch vụ thanh toán mang tính công nghệ cao nhưng
so với các ngân hàng thương mại trong nước, đặc biệt là các ngân
hàng thương mại nhà nước có ưu thế hoạt động lâu năm và mạng lưới
ATM rộng khắp nên các ngân hàng trong khối này vẫn chiếm tỷ lệ lớn
trong cơ cấu thị trường dịch vụ thẻ.
Biểu đồ 28: Cơ cấu tổng số lượng thẻ một số ngân hàng năm 2010.
Các Ngân
hàng khác, Vietinbank,
20.1 18.1
BIDV, 8.6
Agribank 20.2
Dongabank,
16.1
Vietcombank,
16.9
Nguồn: Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam
Về nguyên tắc, cạnh tranh chỉ xảy ra giữa các nhà cung cấp dịch
vụ với nhau, song để có cái nhìn toàn cảnh về môi trường cạnh tranh,
báo cáo xem xét các mối quan hệ trong kinh doanh thẻ bao gồm:
Mối quan hệ giữa các nhà cung cấp dịch vụ thẻ
Thông qua hoạt động kinh doanh thẻ, các ngân hàng thu được
khoản lợi nhuận từ các loại phí như phí sử dụng thẻ, phí thường niên
hay phí thu từ dịch vụ ngân hàng và đầu tư kèm theo… Khoản lợi
nhuận này rất chắc chắn bởi mỗi khách hàng khi muốn sử dụng thẻ
đều phải kí quỹ hoặc nộp vào tài khoản thẻ một lượng tiền mà chủ thẻ
không được sử dụng vượt quá số tiền đó. Trong khi đó, lượng giao
dịch bằng thẻ hàng ngày có thể lên tới hàng nghìn lượt, vì vậy khoản
lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh thẻ hoàn toàn không nhỏ.
Ngân hàng có thể sử dụng số tiền tạm thời nhàn rỗi trong tài khoản thẻ