Page 173 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 173

Ngành thẻ ngân hàng                                                                          167

                  III. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CẠNH TRANH TRÊN
            THỊ TRƯỜNG

                  1. Thực trạng cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng

                  Kể từ khi hệ thống ngân hàng một cấp chuyển sang hai cấp và
            hoạt động theo cơ chế thị trường, được pháp luật thừa nhận và đảm
            bảo quyền tự do kinh doanh, trong đó bao gồm quyền tự do cạnh tranh
            thì hoạt động cạnh tranh của các ngân hàng tại Việt Nam diễn ra ngày
            càng mạnh mẽ. Đặc biệt, dưới tác động của tự do hoá lĩnh vực ngân
            hàng  sau  khi  Việt  Nam  gia  nhập  Tổ  chức  Thương  mại  Thế  giới
            (WTO),  thị  trường  ngân  hàng  Việt  Nam  chính  thức  mở  cửa,  cạnh
            tranh ngày càng gia tăng giữa các ngân hàng.

                  Trải qua quá trình phát triển, hiện nay trong hệ thống ngân hàng
            Việt Nam đang diễn ra một cuộc cạnh tranh với số lượng đông đảo
            các ngân hàng thuộc các loại hình kinh tế khác nhau nhằm mục đích
            thu hút khách hàng, chiếm lĩnh và gia tăng thị phần. Trong nội dung
            cạnh tranh, ngoài hai mảng truyền thống là nhận tiền gửi và cấp tín
            dụng thì cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản đã và đang trở
            thành nội dung cạnh tranh chủ yếu diễn ra trong lĩnh vực ngân hàng.
            Việc các ngân hàng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ mang
            tính công nghệ cao bên cạnh các sản phẩm dịch vụ truyền thống đã
            mở rộng nội dung cạnh tranh giữa các ngân hàng. Từ chỗ chỉ cạnh
            tranh nhau trong các sản phẩm dịch vụ mang tính truyền thống, các
            ngân hàng đã chuyển sang cạnh tranh mạnh mẽ trong các sản phẩm
            dịch vụ ngân hàng hiện đại đa tiện ích như: ATM, Internet Banking,
            Home Banking, PC Banking, Mobile Banking…

                  So với sự cạnh tranh của các tổ chức kinh tế khác, cạnh tranh
            giữa các NHTM có những đặc thù nhất định, đó là:

                  - Các  ngân  hàng  thương  mại  luôn  cạnh  tranh  gay  gắt  nhưng
            cạnh tranh trong sự hợp tác chặt chẽ với nhau;
                  - Cạnh tranh ngân hàng luôn phải hướng tới một thị trường lành
            mạnh, tránh khả năng xảy ra rủi ro hệ thống;
                  - Cạnh  tranh  ngân  hàng  thông  qua  thị  trường  có  sự  can  thiệp
            thường xuyên của NHTW;
                  - Cạnh tranh ngân hàng luôn phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài
            như môi trường kinh doanh, doanh nghiệp, dân cư;
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178