Page 173 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 173
Ngành thẻ ngân hàng 167
III. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CẠNH TRANH TRÊN
THỊ TRƯỜNG
1. Thực trạng cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng
Kể từ khi hệ thống ngân hàng một cấp chuyển sang hai cấp và
hoạt động theo cơ chế thị trường, được pháp luật thừa nhận và đảm
bảo quyền tự do kinh doanh, trong đó bao gồm quyền tự do cạnh tranh
thì hoạt động cạnh tranh của các ngân hàng tại Việt Nam diễn ra ngày
càng mạnh mẽ. Đặc biệt, dưới tác động của tự do hoá lĩnh vực ngân
hàng sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới
(WTO), thị trường ngân hàng Việt Nam chính thức mở cửa, cạnh
tranh ngày càng gia tăng giữa các ngân hàng.
Trải qua quá trình phát triển, hiện nay trong hệ thống ngân hàng
Việt Nam đang diễn ra một cuộc cạnh tranh với số lượng đông đảo
các ngân hàng thuộc các loại hình kinh tế khác nhau nhằm mục đích
thu hút khách hàng, chiếm lĩnh và gia tăng thị phần. Trong nội dung
cạnh tranh, ngoài hai mảng truyền thống là nhận tiền gửi và cấp tín
dụng thì cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản đã và đang trở
thành nội dung cạnh tranh chủ yếu diễn ra trong lĩnh vực ngân hàng.
Việc các ngân hàng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ mang
tính công nghệ cao bên cạnh các sản phẩm dịch vụ truyền thống đã
mở rộng nội dung cạnh tranh giữa các ngân hàng. Từ chỗ chỉ cạnh
tranh nhau trong các sản phẩm dịch vụ mang tính truyền thống, các
ngân hàng đã chuyển sang cạnh tranh mạnh mẽ trong các sản phẩm
dịch vụ ngân hàng hiện đại đa tiện ích như: ATM, Internet Banking,
Home Banking, PC Banking, Mobile Banking…
So với sự cạnh tranh của các tổ chức kinh tế khác, cạnh tranh
giữa các NHTM có những đặc thù nhất định, đó là:
- Các ngân hàng thương mại luôn cạnh tranh gay gắt nhưng
cạnh tranh trong sự hợp tác chặt chẽ với nhau;
- Cạnh tranh ngân hàng luôn phải hướng tới một thị trường lành
mạnh, tránh khả năng xảy ra rủi ro hệ thống;
- Cạnh tranh ngân hàng thông qua thị trường có sự can thiệp
thường xuyên của NHTW;
- Cạnh tranh ngân hàng luôn phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài
như môi trường kinh doanh, doanh nghiệp, dân cư;