Page 175 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 175

Ngành thẻ ngân hàng                                                                          169

                  2. Thực trạng và phương thức cạnh tranh trong kinh doanh thẻ

                  Trong  lĩnh  vực  thẻ  ngân  hàng,  các  ngân  hàng  cạnh  tranh  với
            nhau bằng các phương thức sau:
                  a.  Cạnh tranh bằng sản phẩm

                  Việt Nam là quốc gia đông dân nhưng thói quen sử dụng tiền
            mặt của người dân có từ lâu đời. Theo khảo sát của Ngân hàng Nhà
            nước, mặc dù đến nay đã có hơn 65% đơn vị hưởng lương từ ngân
            sách nhà nước, khối tư nhân cùng đang tích cực thực hiện trả lương
            qua  tài  khoản,  nhưng  hầu  hết  chủ  thẻ  đều  rút hết  tiền  từ  tài  khoản
            ngay khi nhận lương, do đó mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt
            của  Ngân  hàng  Nhà  nước  chưa  phát  huy  được  hiệu  quả.  Các  ngân
            hàng vẫn phải cạnh tranh rất khó khăn trong phân khúc dịch vụ thẻ.
            Để cạnh tranh, các ngân hàng luôn đổi mới về sản phẩm dịch vụ với
            nhiều loại thẻ có tiện ích khác nhau, dành cho nhiều tầng lớp khách
            hàng  khác  nhau.  Chẳng  hạn  các  ngân  hàng  liên  kết  với  các  doanh
            nghiệp cung cấp dịch vụ để phát hành thẻ trong một số ngành, lĩnh
            vực dịch vụ như liên kết với VietnamAirlines, với hệ thống khách sạn,
            nhà hàng, trung tâm mua sắm sang trọng…

                  b.  Cạnh tranh về giá, phí

                  Trong lĩnh vực ngân hàng, việc duy trì giá thấp không phải là
            một chiến lược mang lại lợi thế cạnh tranh lâu dài bởi sản phẩm ngân
            hàng như tiền gửi, cho vay, mức lãi suất bao gồm cả rủi ro. Chẳng hạn
            đối với dịch vụ huy động vốn hay cấp tín dụng, nếu một ngân hàng có
            cơ cấu chi phí cao, hoặc trong môi trường cạnh tranh gay gắt thì ngân
            hàng khó có thể duy trì chính sách giá thấp trong thời gian dài. Trong
            lĩnh vực thẻ cũng như trong dịch vụ thanh toán tiền qua tài khoản, các
            ngân hàng lại gần như đang bán dịch vụ cho khách hàng mà không thu
            phí hoặc thu phí rất thấp. Đối với dịch vụ này, các ngân hàng đang
            phải bù lỗ. Dù vậy các ngân hàng vẫn sử dụng công cụ phí, giá như
            một công cụ cạnh tranh hữu hiệu: cụ thể các ngân hàng thường miễn
            phí phát hành thẻ cho khách hàng, miễn phí sử dụng... mặc dù Thông
            tư  35/2012/TT-NHNN  ngày  28/12/2012  của  Thống  đốc  Ngân  hàng
            Nhà nước quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa cho phép tổ chức
            phát hành thẻ được thu phí dịch vụ thẻ đối với chủ thẻ do chính các
            ngân hàng tự quyết định nằm trong khung biểu phí và lộ trình như sau:
   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180