Page 180 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 180

Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam             174

            hàng được cải thiện, tính năng của các loại thẻ cũng đáp ứng dần với
            nhu cầu của xã hội. Những dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh giữa các
            nhà cung cấp trong lĩnh vực thẻ ngân hàng ít hơn so với các ngành
            hàng khác, chủ yếu là ở khâu thu hút lượng khách hàng ổn định.

                   Mối quan hệ giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ

                  Trong quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp luôn tìm cách bỏ ra
            chi phí ít nhất nhưng thu lại lợi nhuận nhiều nhất, điều này hoàn toàn
            phù hợp với mong muốn của khách hàng là nhận được nhiều lợi ích
            nhất nhưng lại bỏ ra ít chi phí nhất, thế nhưng rõ ràng, thông thường
            khách hàng và nhà sản  xuất  luôn  ở  trên hai  chiến tuyến trái  ngược
            nhau, dự dung hòa về lợi ích của hai nhóm này thường chỉ đạt được
            trong  môi  trường  cạnh  tranh  hoàn  toàn  lành  mạnh  và  có  thể  nói  là
            hoàn hảo. Chính bởi lẽ đó mà sự dịch chuyển trái chiều về mặt lợi ích
            của hai nhóm này dẫn đến sự cạnh tranh ngầm diễn ra giữa hai nhóm.

                  Khi  tiếp  cận  các  đối  tượng  khách  hàng  mới,  nhà  cung  cấp
            thường đưa ra những lợi ích hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý và kích
            thích mong muốn sở hữu của khách hàng, thực tế cho thấy là các tiện
            ích này rất hấp dẫn. Tuy nhiên, khi đã đăng kí thành công sử dụng thẻ
            thì khách hàng lại không được chủ động lựa chọn dịch vụ cho mình
            mà hoàn toàn dựa vào “đạo đức” của tổ chức tín dụng phát hành thẻ.
            Các nhà cung cấp không công khai minh bạch hóa phí phát hành thẻ,
            các phụ phí phát sinh cũng như áp dụng các chương trình khuyến mại
            dành cho người đang sử dụng, dẫn đến tình trạng người sử dụng thẻ
            không  nắm  được  thông  tin  và  chi  phí  phát  sinh  trong  quá  trình  sử
            dụng. Như vậy là có tình trạng độc quyền ( áp đặt phí sử dụng dịch
            vụ) của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng. Trong trường hợp
            này, quyền lực của khách hàng đã bị giảm thiểu đáng kể.

                  Để phòng tránh tình trạng đó, ngày 28/12/2012 Ngân hàng Nhà
            nước đã công bố Thông tư 35/2012/TT-NHNN quy định về phí dịch
            vụ thẻ ghi nợ nội địa, trong đó có các quy định rõ ràng liên quan đến
            nguyên tắc thu phí dịch vụ, trách nhiệm của tổ chức phát hành thẻ (Phí
            phát hành thẻ, phí thường niên, phí  giao dịch ATM như vấn tin tài
            khoản (không in chứng từ), in sao kê tài khoản hoặc in chứng từ vấn
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185