Page 180 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 180
Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam 174
hàng được cải thiện, tính năng của các loại thẻ cũng đáp ứng dần với
nhu cầu của xã hội. Những dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh giữa các
nhà cung cấp trong lĩnh vực thẻ ngân hàng ít hơn so với các ngành
hàng khác, chủ yếu là ở khâu thu hút lượng khách hàng ổn định.
Mối quan hệ giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ
Trong quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp luôn tìm cách bỏ ra
chi phí ít nhất nhưng thu lại lợi nhuận nhiều nhất, điều này hoàn toàn
phù hợp với mong muốn của khách hàng là nhận được nhiều lợi ích
nhất nhưng lại bỏ ra ít chi phí nhất, thế nhưng rõ ràng, thông thường
khách hàng và nhà sản xuất luôn ở trên hai chiến tuyến trái ngược
nhau, dự dung hòa về lợi ích của hai nhóm này thường chỉ đạt được
trong môi trường cạnh tranh hoàn toàn lành mạnh và có thể nói là
hoàn hảo. Chính bởi lẽ đó mà sự dịch chuyển trái chiều về mặt lợi ích
của hai nhóm này dẫn đến sự cạnh tranh ngầm diễn ra giữa hai nhóm.
Khi tiếp cận các đối tượng khách hàng mới, nhà cung cấp
thường đưa ra những lợi ích hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý và kích
thích mong muốn sở hữu của khách hàng, thực tế cho thấy là các tiện
ích này rất hấp dẫn. Tuy nhiên, khi đã đăng kí thành công sử dụng thẻ
thì khách hàng lại không được chủ động lựa chọn dịch vụ cho mình
mà hoàn toàn dựa vào “đạo đức” của tổ chức tín dụng phát hành thẻ.
Các nhà cung cấp không công khai minh bạch hóa phí phát hành thẻ,
các phụ phí phát sinh cũng như áp dụng các chương trình khuyến mại
dành cho người đang sử dụng, dẫn đến tình trạng người sử dụng thẻ
không nắm được thông tin và chi phí phát sinh trong quá trình sử
dụng. Như vậy là có tình trạng độc quyền ( áp đặt phí sử dụng dịch
vụ) của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng. Trong trường hợp
này, quyền lực của khách hàng đã bị giảm thiểu đáng kể.
Để phòng tránh tình trạng đó, ngày 28/12/2012 Ngân hàng Nhà
nước đã công bố Thông tư 35/2012/TT-NHNN quy định về phí dịch
vụ thẻ ghi nợ nội địa, trong đó có các quy định rõ ràng liên quan đến
nguyên tắc thu phí dịch vụ, trách nhiệm của tổ chức phát hành thẻ (Phí
phát hành thẻ, phí thường niên, phí giao dịch ATM như vấn tin tài
khoản (không in chứng từ), in sao kê tài khoản hoặc in chứng từ vấn