Page 181 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 181

Ngành thẻ ngân hàng                                                                          175

            tin tài khoản, rút tiền mặt, chuyển khoản, giao dịch khác tại ATM và
            cuối cùng là phí dịch vụ thẻ khác … Bên cạnh đó, Điều 91 Luật Các

            tổ chức tín dụng 2010 cũng quy định tổ chức tín dụng phải niêm yết
            công khai mức phí cung cấp dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của
            tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, có rất nhiều dịch vụ mới phát sinh liên
            quan đến thẻ nói chung và ATM nói riêng, dó đó nhiều loại phí “giao
            dịch khác tại ATM” và “phí dịch vụ thẻ khác” vẫn còn chưa được các
            ngân hàng công bố kịp thời,  rõ ràng. Người tiêu dùng vẫn không biết
            được chính  xác các mức phí  phải  trả  cho các giao dịch không nằm
            trong biểu phí cố định. Dù vậy, khách hàng vẫn có những quyền lực
            nhất định do phí chuyển đối thấp, cùng với việc dễ dàng sử dụng các
            công  cụ  lưu  giữ  tiền  mặt  khác  thay  thế  cho  việc  gửi  tiền  vào  ngân
            hàng (cất giữ tiền nước ngoài, kim loại quý, đầu tư bất động sản…).

                  Như vậy có thể thấy, việc kinh doanh thu hút khách hàng trong
             lĩnh vực thẻ không hề dễ dàng. Điều này dẫn đến thực tế, các ngân
             hàng cạnh tranh rất  gay gắt. Với phương thức cạnh tranh bằng sản

             phẩm, hiện nay các ngân hàng đua nhau phát hành rất nhiều loại thẻ
             với tính năng khác nhau. Chẳng hạn thẻ tín dụng (Visa Credit) là loại
             thẻ khách hàng được quyền chi tiêu trước, trả tiền sau, với hạn mức
             do ngân hàng quy định đối với từng chủ thẻ. Tuy nhiên, với hàng loạt
             sản phẩm của các ngân hàng hiện nay, người tiêu dùng đang đứng
             trước một “rừng” thẻ tín dụng từ thẻ visa vàng, MasterCard vàng, visa
             chuẩn…. đến các loại thẻ liên kết với các hãng cung cấp dịch vụ hàng
             không, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà
             hàng, thậm  chí  có cả cung cấp dịch vụ bảo dưỡng ô tô,  xe máy…
             Thực trạng trong kinh doanh thẻ hiện này là các ngân hàng vẫn chấp
             nhận mở thẻ tín dụng cho cả những khách hàng đã từng mở thẻ tín
             dụng tại các ngân hàng khác. Một khách hàng có thể có nhiều loại thẻ
             cùng tính năng của nhiều ngân hàng. Như đã phân tích ở trên, điều
             này giúp cho người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn trong việc sử dụng
             dịch vụ thanh toán bằng thẻ song cũng được giới chuyên môn  cho
             rằng có thể dẫn tới nợ xấu. Tuy nhiên, vẫn chưa có các quy định của

             pháp luật điều chỉnh vấn đề này.
   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186