Page 190 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 190
Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam 184
cuối cùng là phí dịch vụ thẻ khác… Mặc dù tại Điều 91 Luật Các tổ
chức tín dụng quy định rõ “Tổ chức tín dụng được quyền ấn định và
phải niêm yết công khai mức lãi suất huy động vốn, mức phí cung ứng
dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng”. Tuy nhiên
các ngân hàng cũng chưa công bố rõ ràng cho khách hàng biết nhiều
loại phí dịch vụ như phí “giao dịch khác tại ATM” và “phí dịch vụ thẻ
khác”... Người tiêu dùng vẫn không biết được chính xác các mức phí
phải trả dành cho các giao dịch không nằm trong biểu phí cố định.
Ngoài ra để tạo điều kiện phát triển thị trường thẻ, cần bổ sung
các quy định về sự liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ với các
ngân hàng như dịch vụ điện, nước, internet, truyền hình... Nhiều cơ sở
có đủ điều kiện chấp nhận thanh toán thẻ như các siêu thị lớn, khách
sạn, nhà hàng…. nhưng chưa sẵn sàng hợp tác với ngân hàng về thanh
toán thẻ.
Thứ hai, cần xây dựng những quy định về cạnh tranh trong lĩnh
vực ngân hàng, cụ thể:
Cục Quản lý cạnh tranh và Ngân hàng Nhà nước cần có sự hợp
tác trong việc xây dựng các quy định làm căn cứ tính thị phần và xác
định thị trường liên quan theo quy định của Luật Cạnh tranh, phù hợp
với thông lệ quốc tế.
Thứ ba, cần tăng cường phối hợp giữa cơ quan quản lý cạnh
tranh và cơ quan điều tiết ngành là Ngân hàng Nhà nước trong việc
thực thi Luật Cạnh tranh cũng như Luật Các tổ chức tín dụng, trong
việc hoạch định chính sách chung giữa hai ngành luật trong lĩnh vực
ngân hàng.
Hai cơ quan cần có cơ chế hợp tác cụ thể, đặc biệt trong việc
trao đổi thông tin giữa hai cơ quan để có sự giám sát cần thiết, kịp thời
trong lĩnh vực ngân hàng trong cả quá trình hình thành và phát triển
của ngân hàng, cụ thể là:
Quá trình gia nhập thị trường: cần xây dựng một cơ sở dữ liệu
chung về số lượng ngân hàng, cấu trúc thị trường để giám sát hoạt
động cạnh tranh trên thị trường.