Page 190 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 190

Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam             184

            cuối cùng là phí dịch vụ thẻ khác… Mặc dù tại Điều 91 Luật Các tổ
            chức tín dụng quy định rõ “Tổ chức tín dụng được quyền ấn định và
            phải niêm yết công khai mức lãi suất huy động vốn, mức phí cung ứng
            dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng”. Tuy nhiên
            các ngân hàng cũng chưa công bố rõ ràng cho khách hàng biết nhiều
            loại phí dịch vụ như phí “giao dịch khác tại ATM” và “phí dịch vụ thẻ
            khác”... Người tiêu dùng vẫn không biết được chính xác các mức phí
            phải trả dành cho các giao dịch không nằm trong biểu phí cố định.

                  Ngoài ra để tạo điều kiện phát triển thị trường thẻ, cần bổ sung
            các quy định về sự liên kết  giữa các nhà cung cấp dịch vụ với  các
            ngân hàng như dịch vụ điện, nước, internet, truyền hình... Nhiều cơ sở
            có đủ điều kiện chấp nhận thanh toán thẻ như các siêu thị lớn, khách
            sạn, nhà hàng…. nhưng chưa sẵn sàng hợp tác với ngân hàng về thanh
            toán thẻ.

                  Thứ hai, cần xây dựng những quy định về cạnh tranh trong lĩnh
            vực ngân hàng, cụ thể:

                  Cục Quản lý cạnh tranh và Ngân hàng Nhà nước cần có sự hợp
            tác trong việc xây dựng các quy định làm căn cứ tính thị phần và xác
            định thị trường liên quan theo quy định của Luật Cạnh tranh, phù hợp
            với thông lệ quốc tế.

                  Thứ  ba,  cần  tăng  cường  phối  hợp  giữa  cơ  quan  quản  lý  cạnh
            tranh và cơ quan điều tiết ngành là Ngân hàng Nhà nước trong việc
            thực thi Luật Cạnh tranh cũng như Luật Các tổ chức tín dụng, trong
            việc hoạch định chính sách chung giữa hai ngành luật trong lĩnh vực
            ngân hàng.

                  Hai cơ quan cần có cơ chế hợp tác cụ thể, đặc biệt trong việc
            trao đổi thông tin giữa hai cơ quan để có sự giám sát cần thiết, kịp thời
            trong lĩnh vực ngân hàng trong cả quá trình hình thành và phát triển
            của ngân hàng, cụ thể là:

                   Quá trình gia nhập thị trường: cần xây dựng một cơ sở dữ liệu
            chung về số lượng  ngân hàng, cấu trúc thị trường để  giám sát hoạt
            động cạnh tranh trên thị trường.
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194