Page 136 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 136

134              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

              qua việc mua lại  TNT để tăng cường sự  hiện diện vượt  ra ngoài
              nước Mỹ, tuy nhiên đề nghị này đã bị Ủy ban châu Âu bác bỏ do
              nghi ngờ sẽ nảy sinh những quan ngại về cạnh tranh. Ủy ban châu
              Âu cho rằng, việc sáp nhập giữa UPS và TNT sẽ làm giảm số lượng
              các công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát tại thị trường chung châu
              Âu. Hiện nay chỉ có 4 công ty lớn là UPS, TNT, DHL và Fedex có
              đủ khả năng cạnh tranh với nhau trên thị trường quốc tế, nếu hai
              trong  số  bốn  công  ty  này  sáp  nhập  sẽ  giới  hạn  sự  lựa  chọn  của
              khách hàng.


                  3.4. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh

                  3.4.1. Chuyển phát không có giấy phép kinh doanh

                  Hiện tượng một số công ty tham gia vào thị trường chuyển phát
            không có  giấy phép kinh doanh (như việc các  công ty vận tải  kinh
            doanh cả chuyển phát  hàng hóa, bưu phẩm  tự  do) đã khiến cho thị
            trường chuyển phát trở nên khó kiểm soát. Luật Bưu chính quy định
            việc  cấp  giấy  phép  bưu  chính  phải  được  thông  qua  Sở  Thông  tin  -
            Truyền thông và Bộ Thông tin - Truyền thông kèm theo các giấy tờ có
            liên quan như đơn từ, giấy chứng nhận đăng kí, chứng minh tài chính,
            nhân sự, phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá
            cước, chất lượng dịch vụ bưu chính, các biện pháp đảm bảo an ninh
            thông  tin  và  an  toàn  đối  với  con  người,  bưu  gửi,  mạng  bưu  chính,
                              31
            quyền và nghĩa vụ …v.v. Bởi vậy, một trong những lý do khiến cho
            việc xin giấy phép bị trì hoãn là các doanh nghiệp không đáp ứng đủ
            các giấy tờ, thủ tục hành chính nói trên. Tuy nhiên, bất chấp quy định
            của pháp luật, một số doanh nghiệp vẫn tìm cách tiếp tục kinh doanh
            trái phép, bỏ qua những điều kiện bắt buộc gây ảnh hưởng đến chất
            lượng cung ứng dịch vụ.

                  3.4.2. Không đảm bảo chất lượng dịch vụ

                  Các  công  ty,  đại  lý  lớn  nhỏ  muốn  giảm  giá  để  thu  hút  khách
            hàng tất yếu sẽ dẫn đến cắt giảm về dịch vụ và thiếu vốn để cải tiến cơ
            sở vật chất, kĩ thuật. Khi đó chất lượng dịch vụ chuyển phát về dài hạn

            31  Chương III, Điều 21- 22, Luật Bưu chính số 49/2012/QH12
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141