Page 141 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 141
PHỤ LỤC
So sánh dịch vụ chuyển phát của các doanh nghiệp nước ngoài
Tiêu chí DHL Fedex UPS TNT
Gia nhập
thị trường 1988 1994 1994 1995
Việt Nam
Hợp tác VNPT thành DHL - Trước đây, hợp tác dựa trên 2 Trước là hình thức đại lý, TNT Việt Nam (TNT-Vietrans)
VNPT Express hợp đồng đại lý với hai đơn vị nay là DN 100% vốn nước là Công ty Liên doanh giữa
(tỷ lệ 51% - 49%) thành viên của VNPT là Bưu ngoài sau khi mua lại 49% TNT và Công ty Giao nhận kho
Loại hình điện TP. Hà Nội và Bưu điện cổ phần của VN Post vận ngoại thương, tỷ lệ góp vốn
TP. HCM (tỷ lệ 51% - 49%).
Hiện nay hợp tác với công ty Express. 60-40%
Song Bình theo hình thức đại lý.
222 quốc gia và vùng lãnh thổ, 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, Hơn 220 quốc gia và vùng Hơn 200 quốc gia và vùng lãnh
hơn 450 trung tâm và kho 1500 cơ sở khai thác. lãnh thổ; các địa chỉ ở Bắc thổ, 2300 kho hàng, trạm trung
hàng, 120 000 điểm nhận toàn Xây dựng mạng lưới vận Mỹ và Châu Âu. chuyển và trung tâm phân lọai
cầu. Thế mạnh của DHL là chuyển rộng khắp châu Á - Chú trọng tuyến trọng hàng hóa trên toàn cầu, mở
mạng lưới tại Đông Nam Á, AsiaOne. Gồm 22 cửa ngõ điểm Việt Nam- Mỹ. rộng thêm mạng lưới tại
hiện diện tại các thành phố lớn xuyên suốt khu vực châu Á- Campuchia, Lào, Đài Loan, khu
Mạng lưới như Bangkok, Jakarta, Kuala Thái Bình Dương, cung cấp vực Trung Đông, Mông Cổ,
chuyển Lumpur, Manila, Singapore, hơn 400 chuyến bay hằng tuần Aganistan, Yemen (các khu vực
phát toàn TP.HCM, kết nối các thành vào và ra khỏi khu vực này có tình hình chính trị nhạy cảm)
cầu phố với trụ sở châu Á của đến các thị trường quan trọng
DHL ở Hồng Kông và kết nối khắp thế giới.
trực tiếp hoặc gián tiếp với Tại VN, kết nối suốt ngày đêm
châu Âu, Ấn Độ và Nhật Bản. đến 19 điểm đến tại châu Á và
Chủ yếu tập trung kinh doanh Bắc Mỹ.
ở khu vực châu Âu Địa bàn hoạt động và phương
thức hoạt động giống DHL