Page 140 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 140
138 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
2.2. Khuyến nghị đối với cơ quan quản lý nhà nước
Hiện nay hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát (bưu chính
ngoài công ích) vẫn còn mang tính chất tự phát và chưa có những chế
tài hiệu quả đối với những doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy
định (hoạt động không có giấy phép hoặc đăng ký kinh doanh bưu
chính, không đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người tiêu
dùng,...). Vì vậy, song song với việc ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật, các cơ quan quản lý chuyên ngành cần giám sát chặt chẽ
hơn nữa việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi
cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên
quan ở cả trung ương và địa phương. Đối với cơ quan quản lý nhà
nước ở địa phương (đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin -
Truyền thông), cần hướng dẫn, tạo điều kiện để doanh nghiệp đăng ký
hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính. Cần tăng cường hơn nữa
công tác thanh, kiểm tra các doanh nghiệp chuyển phát, kết hợp công
tác thanh, kiểm tra với công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp
luật về bưu chính, chuyển phát.
Về phía cơ quan quản lý cạnh tranh, cần giám sát hoạt động của
thị trường dịch vụ bưu chính, ngăn ngừa và xử lý những hành vi hạn
chế cạnh tranh (lạm dụng vị trí độc quyền, thỏa thuận hoặc tập trung
kinh tế) theo quy định của pháp luật cạnh tranh.
2.3. Đối với doanh nghiệp
Vì kinh doanh dịch vụ bưu chính là lĩnh vực kinh doanh có
điều kiện nên các doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện nghiêm túc quy
định của Luật Bưu chính và các cam kết quốc tế có liên quan trong
việc đăng ký hoạt động và cấp giấy phép. Đây là cơ sở pháp lý quan
trọng tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động trong khuôn khổ
pháp luật.
Các doanh nghiệp cũng cần tăng cường hiểu biết về pháp luật
cạnh tranh để tự bảo vệ quyền lợi của mình đối với các hành vi phản
cạnh tranh của các doanh nghiệp khác và tránh có những hành vi vi
phạm. Khi có những quan ngại về cạnh tranh trên thị trường hoặc dự
kiến thực hiện mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A), cần chủ động
tham vấn và phối hợp với cơ quan quản lý cạnh tranh.