Page 140 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 140

138              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

                  2.2. Khuyến nghị đối với cơ quan quản lý nhà nước

                  Hiện nay hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát (bưu chính
            ngoài công ích) vẫn còn mang tính chất tự phát và chưa có những chế
            tài  hiệu  quả  đối  với  những  doanh  nghiệp  chưa  thực  hiện  đúng  quy
            định (hoạt  động không  có  giấy phép hoặc đăng ký kinh  doanh bưu
            chính,  không đảm bảo chất  lượng dịch vụ  cung cấp cho người  tiêu
            dùng,...). Vì vậy, song song với việc ban hành các văn bản quy phạm
            pháp luật, các cơ quan quản lý chuyên ngành cần giám sát chặt chẽ
            hơn nữa việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi
            cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên
            quan ở cả trung ương và địa phương. Đối với cơ quan quản lý nhà
            nước ở địa phương (đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin -
            Truyền thông), cần hướng dẫn, tạo điều kiện để doanh nghiệp đăng ký
            hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính. Cần tăng cường hơn nữa
            công tác thanh, kiểm tra các doanh nghiệp chuyển phát, kết hợp công
            tác thanh, kiểm tra với công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp
            luật về bưu chính, chuyển phát.

                  Về phía cơ quan quản lý cạnh tranh, cần giám sát hoạt động của
            thị trường dịch vụ bưu chính, ngăn ngừa và xử lý những hành vi hạn
            chế cạnh tranh (lạm dụng vị trí độc quyền, thỏa thuận hoặc tập trung
            kinh tế) theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

                  2.3. Đối với doanh nghiệp

                  Vì  kinh  doanh  dịch  vụ  bưu  chính  là  lĩnh  vực  kinh  doanh  có
            điều kiện nên các doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện nghiêm túc quy
            định của Luật Bưu chính và các cam kết quốc tế có liên quan trong
            việc đăng ký hoạt động và cấp giấy phép. Đây là cơ sở pháp lý quan
            trọng tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động trong khuôn khổ
            pháp luật.

                  Các doanh nghiệp cũng cần tăng cường hiểu biết về pháp luật
            cạnh tranh để tự bảo vệ quyền lợi của mình đối với các hành vi phản
            cạnh tranh của các doanh nghiệp khác và tránh có những hành vi vi
            phạm. Khi có những quan ngại về cạnh tranh trên thị trường hoặc dự
            kiến thực hiện mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A), cần chủ động
            tham vấn và phối hợp với cơ quan quản lý cạnh tranh.
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145