Page 139 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 139
Dịch vụ chuyển phát nhanh 137
vực bưu chính công ích và thư dành riêng) để gây hạn chế cạnh tranh
trên thị trường dịch vụ chuyển phát.
Hành vi tập trung kinh tế: Cho tới nay, các thương vụ M&A đã
diễn ra trên thị trường dịch vụ bưu chính tại Việt Nam đều là giữa các
doanh nghiệp có thị phần nhỏ, chưa gây ra các quan ngại đáng kể về
cạnh tranh và chưa thuộc diện phải thông báo để cơ quan cạnh tranh
giám sát. Tuy nhiên, trên thế giới cũng đang có xu hướng mua lại, sáp
nhập giữa các hãng cung cấp dịch vụ chuyển phát lớn và các hãng này
cũng đã có hiện diện tại Việt Nam, vì thế cơ quan quản lý cạnh tranh
và cơ quan quản lý chuyên ngành cũng cần lưu ý để giám sát hoạt
động này.
Hành vi cạnh tranh không lành mạnh: Chủ yếu diễn ra dưới
hình thức là các doanh nghiệp nhỏ hoạt động không có giấy phép hoặc
cạnh tranh bằng cách cung cấp dịch vụ ở mức giá rất thấp nhưng
không đảm bảo chất lượng và gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng
dịch vụ.
2. Khuyến nghị
Từ những kết quả nghiên cứu đã trình bày, nhóm thực hiện báo
cáo đề xuất các khuyến nghị như sau:
2.1. Khuyến nghị về khuôn khổ pháp lý
Luật Bưu chính mới được ban hành đã xác lập khuôn khổ pháp
lý cơ bản của lĩnh vực bưu chính. Tuy nhiên, cần sớm xây dựng văn
bản dưới luật hướng dẫn đồng bộ, bao gồm các quy định cụ thể cùng
với những chế tài xử phạt nghiêm minh nhằm đảm bảo tạo điều kiện
thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, cùng cạnh tranh bình đẳng trên
cơ sở chấp hành quy định pháp luật về bưu chính, chuyển phát. Ngoài
ra, cũng cần xem xét, đánh giá sự phù hợp giữa nhiệm vụ công ích và
vị trí độc quyền (thư dành riêng) để đảm bảo bù đắp chi phí do doanh
nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ công ích do nhà nước giao, đồng thời
vẫn thúc đẩy cạnh tranh trong các lĩnh vực bưu chính ngoài công ích,
đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.