Page 138 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 138

136              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

            cổ phần hóa, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư
            nước ngoài.

                  Các đặc điểm đáng lưu ý của lĩnh vực chuyển phát:

                  - Đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện (giấy phép bưu chính
            hoặc thông báo hoạt động bưu chính). Đối với các doanh nghiệp có
            vốn đầu tư nước ngoài, cần phải thực hiện theo Luật Đầu tư và các
            cam kết gia nhập WTO của Việt Nam.

                  - Xét về rào cản gia nhập thị trường, đây là một ngành đòi hỏi có
            vốn đầu tư lớn và cần  có mạng lưới  hoạt  động rộng  khắp. Đối  với
            doanh nghiệp mới, công nghệ cũng là một yếu tố quan trọng để có thể
            hoạt động hiệu quả, đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ.

                  Nhìn từ góc độ cạnh tranh, trên thị trường dịch vụ chuyển phát
            có nhiều loại hình doanh nghiệp tham gia. Mỗi loại hình doanh nghiệp
            đều có những lợi thế và hạn chế nhất định, đồng thời có sự cạnh tranh
            mạnh mẽ giữa các nhóm doanh nghiệp: doanh nghiệp trong nước và
            doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước và
            doanh  nghiệp  tư  nhân,  giữa  các  doanh  nghiệp  có  vốn  đầu  tư  nước
            ngoài với nhau. Sự cạnh tranh này là nhân tố tích cực thúc đẩy sự phát
            triển của thị trường. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng trên thị trường này
            cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những hành vi phản cạnh tranh, cụ
            thể là:

                    Hành vi lạm dụng vị trí độc quyền: Nếu chỉ xét riêng đối với
            các thị trường có mức độ tập trung kinh tế vừa phải thì thông thường
            sẽ không làm nảy sinh quan ngại về hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh
            hay vị trí độc quyền. Tuy nhiên, thị trường này lại có mối liên hệ gần
            gũi với một lĩnh vực khác trong đó có một doanh nghiệp có vị trí độc
            quyền về bưu chính công ích và thư dành riêng (độc quyền chỉ định),
            trong đó doanh nghiệp độc quyền (Vietnam Post) cũng là một trong
            những doanh nghiệp có thị phần tương đối lớn trên thị trường dịch vụ
            chuyển phát. Lưu ý rằng, sự độc quyền này không phải xét theo khía
            cạnh thương mại thuần túy mà do Vietnam Post phải thực hiện nhiệm
            vụ công ích do nhà nước giao. Cho tới thời điểm này, chưa có căn cứ
            để cho rằng Vietnam Post có hành vi lạm dụng vị trí độc quyền (ở lĩnh
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143