Page 133 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 133

Dịch vụ chuyển phát nhanh                                                                        131

            trên đã phản ánh sức hấp dẫn và tiềm năng rất  lớn của thị trường
            chuyển phát Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp chuyển phát hàng
            đầu thế giới đã tham gia vào thị trường Việt Nam từ rất sớm, đó là
            Fedex, TNT, UPS, DHL... Việc cho phép các doanh nghiệp 100%
            vốn này hoạt động tại Việt Nam đã thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư
            mua lại cổ phần của các doanh nghiệp trong nước đã cổ phần hóa.

                  Khi  thâm  nhập  vào  thị  trường  Việt  Nam,  các  doanh  nghiệp
            nước ngoài không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn ở trong
            nước mà còn phải cạnh tranh trực tiếp với chính những doanh nghiệp
            có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam để chiếm lĩnh thị phần, tăng
            doanh thu và nâng cao lợi nhuận. Nhìn chung về mảng chuyển phát
            quốc tế, các doanh nghiệp này đều có lợi thế lớn so với các doanh
            nghiệp trong nước, do đó phân tích cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
            nước ngoài tại Việt Nam chủ yếu phân tích trong mảng chuyển phát
            quốc tế - lĩnh vực mà các công ty này có lợi thế nhiều nhất.

                  Xem xét các công ty lớn trong ngành chuyển phát qua bảng đối
            chiếu dịch vụ của 4 công ty có vốn đầu tư nước ngoài lớn trên thị
            trường Việt Nam trong Phụ lục, có thể thấy, các doanh nghiệp trong
            ngành  chuyển  phát  có  những  thế  mạnh  riêng  về  mạng  lưới,  công
            nghệ, chính sách giá cả…

                  3.  Các hành vi cạnh tranh trên thị trường chuyển phát

                  3.1. Nguy cơ xảy ra hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh, vị trí
            độc quyền

                  Trước khi Luật Bưu chính ra đời, nhằm hỗ trợ triển khai dịch vụ
            bưu chính công ích, Nhà nước đã đưa vào Pháp lệnh Bưu chính, Viễn
            thông ngày 25/5/2002, Nghị định số 157/2004/NĐ-CP ngày 18/8/2004
            quy định về phạm vi dành riêng cho Bưu điện Việt Nam. Đây là cơ sở
            pháp lý quan trọng giúp cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tập
            trung khai thác sản lượng dịch vụ bưu chính phổ cập, dịch vụ dành
            riêng, góp phần giảm sự hỗ trợ của Nhà nước đối với dịch vụ bưu
            chính  công  ích  mà  Bưu  điện  Việt  Nam  đang  đảm  nhận,  đặc  biệt
            được cụ thể hoá tại Thông tư số 22/2012/TT-BTTTT ngày 18 tháng
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138