Page 128 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 128
126 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
2. Thực trạng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị
trường
2.1. Cạnh tranh giữa các nhà cung cấp
2.1.1. Số lượng và quy mô nhà cung cấp
Số lượng nhà cung cấp sẽ quyết định áp lực cạnh tranh, sức
mạnh đàm phán của họ đối với ngành và doanh nghiệp. Nếu trên thị
trường chỉ có một vài nhà cung cấp có quy mô lớn sẽ tạo áp lực cạnh
tranh lớn, ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của
ngành. Tương tự, trong ngành chuyển phát, nhà cung cấp có ảnh
hưởng lớn ở đây chính là các hãng lâu năm, có vị thế lớn trên thị
trường (chủ yếu là các doanh nghiệp vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp
nước ngoài), các hãng này đóng vai trò đầu mối, vận chuyển các loại
bưu phẩm đến đúng thời điểm, địa điểm theo thỏa thuận với người tiêu
dùng. Trên thị trường chuyển phát, các doanh nghiệp nắm giữ vị trí
quan trọng và có quy mô lớn không nhiều. Tuy nhiên, để một doanh
nghiệp mới thay thế hệ thống mạng lưới cơ sở và uy tín của các doanh
nghiệp này trên thị trường thì không hề dễ dàng.
Năm 2012 đánh dấu bước quan trọng trong ngành chuyển phát,
khi các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được cấp phép hoạt động
tại Việt Nam. Đây là cơ hội nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường
nhưng cũng tạo ra những thách thức cho các doanh nghiệp trong nước,
khi đối thủ cạnh tranh là các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực khá
mạnh. Trước đây các công ty này (như Fedex, DHL, TNT, UPS…)
đều phải liên doanh với một doanh nghiệp trong nước, tuy nhiên với
chính sách mới của Nhà nước, các công ty này có thể tự đứng ra kinh
doanh mà không cần phụ thuộc vào các đối tác trong nước nữa. Sự có
mặt có các nhà chuyển phát hàng đầu thế giới đã chứng tỏ sức hấp dẫn
của nền kinh tế Việt Nam, chứng tỏ số lượng các doanh nghiệp trong
lĩnh vực này sẽ tiếp tục tăng lên trong giai đoạn sắp tới. Với nguy cơ
cạnh tranh từ các đối thủ cạnh tranh lớn mạnh đó, các doanh nghiệp
trong nước phải đổi mới công nghệ, thu gọn các khâu chuyển phát,
đảm bảo tính an toàn và đáp ứng được yêu cầu theo cam kết giữa nhà
cung cấp dịch vụ và khách hàng.