Page 128 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 128

126              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam


                  2.   Thực trạng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị
            trường

                  2.1.  Cạnh tranh giữa các nhà cung cấp

                  2.1.1. Số lượng và quy mô nhà cung cấp

                  Số  lượng  nhà  cung  cấp  sẽ  quyết  định  áp  lực  cạnh  tranh,  sức
            mạnh đàm phán của họ đối với ngành và doanh nghiệp. Nếu trên thị
            trường chỉ có một vài nhà cung cấp có quy mô lớn sẽ tạo áp lực cạnh
            tranh lớn, ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của
            ngành.  Tương  tự,  trong  ngành  chuyển  phát,  nhà  cung  cấp  có  ảnh
            hưởng  lớn  ở  đây  chính  là  các  hãng  lâu  năm,  có  vị  thế  lớn  trên  thị
            trường (chủ yếu là các doanh nghiệp vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp
            nước ngoài), các hãng này đóng vai trò đầu mối, vận chuyển các loại
            bưu phẩm đến đúng thời điểm, địa điểm theo thỏa thuận với người tiêu
            dùng. Trên thị trường chuyển phát, các doanh nghiệp nắm giữ vị trí
            quan trọng và có quy mô lớn không nhiều. Tuy nhiên, để một doanh
            nghiệp mới thay thế hệ thống mạng lưới cơ sở và uy tín của các doanh
            nghiệp này trên thị trường thì không hề dễ dàng.

                  Năm 2012 đánh dấu bước quan trọng trong ngành chuyển phát,
            khi các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được cấp phép hoạt động
            tại Việt Nam. Đây là cơ hội nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường
            nhưng cũng tạo ra những thách thức cho các doanh nghiệp trong nước,
            khi đối thủ cạnh tranh là các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực khá
            mạnh.  Trước đây các công ty này (như Fedex, DHL, TNT, UPS…)
            đều phải liên doanh với một doanh nghiệp trong nước, tuy nhiên với
            chính sách mới của Nhà nước, các công ty này có thể tự đứng ra kinh
            doanh mà không cần phụ thuộc vào các đối tác trong nước nữa. Sự có
            mặt có các nhà chuyển phát hàng đầu thế giới đã chứng tỏ sức hấp dẫn
            của nền kinh tế Việt Nam, chứng tỏ số lượng các doanh nghiệp trong
            lĩnh vực này sẽ tiếp tục tăng lên trong giai đoạn sắp tới. Với nguy cơ
            cạnh tranh từ các đối thủ cạnh tranh lớn mạnh đó, các doanh nghiệp
            trong nước phải đổi mới công nghệ, thu gọn các khâu chuyển phát,
            đảm bảo tính an toàn và đáp ứng được yêu cầu theo cam kết giữa nhà
            cung cấp dịch vụ và khách hàng.
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133