Page 132 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 132
130 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
Công ty CP 0.5 332, 640 1-2 - Không tính ngày nhận
4 CPN Bưu ngày hàng
điện 5 440, 880 - PPXD: 17%
TCT Bưu điện 0.5 587,800 1-2 - Sản phẩm CPN
5 ngày VNQuickpost
Việt Nam
5 1,327,200 - PPXD: khoảng 22%
Nguồn: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post và Công ty
TNT Việt Nam
Có thể thấy giá cước công bố có sự chênh lệch khá lớn giữa các
doanh nghiệp trong và ngoài nước, tuy nhiên cũng cần chú ý rằng giá
cước công bố khác biệt rất nhiều so với giá thực tế bán cho khách
hàng, và cạnh tranh về giá là cạnh tranh trên phương diện giá thực tế
người tiêu dùng phải trả mà không phải giá niêm yết và công bố trên
biểu giá của các công ty. Khi đó, các công ty căn cứ doanh số hàng
tháng của khách hàng sử dụng (chủ yếu là các tổ chức, doanh nghiệp
lớn) mà có các mức chiết khấu khác nhau. Đặc biệt các công ty như
DHL, UPS, mức chiết khấu rất cao, có thể lên tới trên 70% so với
cước công bố. Đối với trường hợp khách hàng tổ chức (khách hàng
lớn), mức độ chênh lệch về giá ở cả doanh nghiệp nước ngoài và
doanh nghiệp nội địa không quá nhiều, khi đó khả năng cạnh tranh
phụ thuộc vào lòng trung thành của khách hàng, uy tín mà doanh
nghiệp đã tạo dựng trước đó trên thị trường. Dù vậy, doanh nghiệp
Việt Nam vẫn có lợi thế là khách hàng ở quy mô nhỏ sẽ được cung
cấp giá rẻ hơn, cạnh tranh hơn so với khi sử dụng dịch vụ của các
hãng chuyển phát lớn.
2.1.2.3. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nước ngoài tại thị
trường Việt Nam
Với sự mở rộng không ngừng của doanh thu, số lượng và chất
lượng dịch vụ trên thị trường chuyển phát, ngành chuyển phát Việt
Nam được đánh giá là ngành kinh tế năng động và có nhiều tiềm
năng phát triển. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt
114,57 tỷ USD, tăng 18,2% so với năm 2011. Trong đó, riêng điện
thoại di động và linh kiện, mặt hàng thường được xuất khẩu bằng
đường hàng không, đã đạt kim ngạch 12,7 tỷ USD. Những con số