Page 132 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 132

130              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam


                   Công ty CP     0.5    332, 640   1-2    - Không tính ngày nhận
              4    CPN Bưu                         ngày    hàng
                   điện            5     440, 880          - PPXD: 17%

                  TCT Bưu điện    0.5     587,800   1-2    - Sản phẩm CPN
              5                                    ngày    VNQuickpost
                  Việt Nam
                                   5     1,327,200         - PPXD: khoảng 22%
                   Nguồn: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post và Công ty
                                        TNT Việt Nam

                  Có thể thấy giá cước công bố có sự chênh lệch khá lớn giữa các
            doanh nghiệp trong và ngoài nước, tuy nhiên cũng cần chú ý rằng giá
            cước công bố  khác biệt rất  nhiều so  với  giá thực tế  bán  cho khách
            hàng, và cạnh tranh về giá là cạnh tranh trên phương diện giá thực tế
            người tiêu dùng phải trả mà không phải giá niêm yết và công bố trên
            biểu giá của các công ty. Khi đó, các công ty căn cứ doanh số hàng
            tháng của khách hàng sử dụng (chủ yếu là các tổ chức, doanh nghiệp
            lớn) mà có các mức chiết khấu khác nhau. Đặc biệt các công ty như
            DHL, UPS, mức chiết  khấu rất  cao, có thể  lên tới  trên 70% so  với
            cước công bố. Đối với trường hợp khách hàng tổ chức (khách hàng
            lớn),  mức  độ  chênh  lệch  về  giá  ở  cả  doanh  nghiệp  nước  ngoài  và
            doanh nghiệp nội địa không quá nhiều, khi đó khả năng cạnh tranh
            phụ  thuộc  vào  lòng  trung  thành  của  khách  hàng,  uy  tín  mà  doanh
            nghiệp đã tạo dựng trước đó trên thị trường. Dù vậy, doanh nghiệp
            Việt Nam vẫn có lợi thế là khách hàng ở quy mô nhỏ sẽ được cung
            cấp giá rẻ hơn, cạnh tranh hơn so với khi sử dụng dịch vụ của các
            hãng chuyển phát lớn.

                  2.1.2.3. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nước ngoài tại thị
            trường Việt Nam

                  Với sự mở rộng không ngừng của doanh thu, số lượng và chất
            lượng dịch vụ trên thị trường chuyển phát, ngành chuyển phát Việt
            Nam được đánh giá là ngành kinh tế năng động và có nhiều tiềm
            năng phát triển. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt
            114,57 tỷ USD, tăng 18,2% so với năm 2011. Trong đó, riêng điện
            thoại di động và linh kiện, mặt hàng thường được xuất khẩu bằng
            đường hàng không, đã đạt kim ngạch 12,7 tỷ USD. Những con số
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137