Page 129 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 129
Dịch vụ chuyển phát nhanh 127
Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa đủ khả năng hoạt
động đơn lẻ đối với dịch vụ chuyển phát quốc tế, vì vậy về lâu dài,
mảng chuyển phát quốc tế vẫn cần liên kết với các công ty nước
ngoài. Các công ty này vừa có lợi thế về hệ thống bưu cục, lại vừa có
lợi thế sở hữu các nguồn lực quý hiếm như công nghệ, đội ngũ nhân
viên giàu kinh nghiệm... Vấn đề đặt ra là khả năng đàm phán của
doanh nghiệp Việt Nam sẽ ở mức độ nào? Có thể thấy, nếu như trong
tương lai khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước với
các doanh nghiệp ngoài nước còn chênh lệch nhiều, trong khi doanh
nghiệp Việt Nam lại thiếu tính thống nhất, thiếu tính đoàn kết thì khả
năng đàm phán của doanh nghiệp trong nước sẽ dần nghiêng về phía
các đối tác nước ngoài.
2.1.2. Thực trạng cạnh tranh giữa các nhà cung cấp
Chủ yếu các nhà cung cấp thường cạnh tranh thông qua các biện
pháp như: chính sách giá cả, quảng cáo, bán hàng... trong đó biện
pháp cạnh tranh qua giá thường làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp
nên đa số các nhà kinh doanh thường kết hợp cạnh tranh giá và chất
lượng, dịch vụ. Tùy theo chiến lược hoạt động và lộ trình mở rộng thị
phần theo từng giai đoạn mà mỗi doanh nghiệp, mỗi nhà cung cấp lựa
chọn thêm các dịch vụ giá trị gia tăng khác nhau.
2.1.2.1. Cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ trong nước
Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước là cuộc cạnh tranh
gay gắt diễn ra giữa các nhà cung cấp dịch vụ “lớn - lớn” và các doanh
nghiệp “lớn - nhỏ”. Ở Việt Nam, tính theo thị phần dựa trên doanh
thu, các doanh nghiệp giữ vị trí đứng đầu chủ yếu là các doanh nghiệp
nhà nước hoặc nhà nước chiếm tỉ lệ cổ phần lớn, như Bưu điện Việt
Nam - Vietnam Post, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel -
Viettel Post hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Tín
Thành (nay là Công ty CP chuyển phát Kerry TTC - Kerry TTC
Express), TNT, DHL...; còn lại là nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ.