Page 130 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 130
128 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
Bảng 9: Thống kê hình thức cạnh tranh giữa các doanh
nghiệp chuyển phát
Quy mô doanh nghiệp trong nước
DN
DN lớn><DN DN lớn>< DN nhỏ nhỏ><DN
lớn
nhỏ
DN lớn DN lớn DN nhỏ DN nhỏ
Hình - Cạnh tranh về Lợi thế về mạng - Sẵn sàng cử người đến - Cạnh
thức giá cả và dịch vụ lưới bưu cục, nhận bưu phẩm tại nhà, tranh về
cạnh - Chiết khấu cao uy tín gây dựng cung cấp những tiện ích giá cả và
tranh trong tiềm thức lớn nhất - đặc biệt là đối dịch vụ.
để thu hút các
đại lý. người tiêu với các bưu phẩm hàng - Thu
dùng, sự đa hóa lớn, cồng kềnh cho
- Thu gom hàng dạng về dịch khách hàng; đưa ra các gom hàng
hóa
hóa chuyển phát vụ...vv giải pháp và nghiệp vụ
ra nước ngoài. xử lý đặc biệt đối với chuyển
những hàng hóa nguy phát ra
nước
hiểm, nhạy cảm hoặc ngoài.
cần bảo quản trong điều
kiện cụ thể.
- Sẵn sàng đưa ra mức
chiết khấu cao hơn so
với các doanh nghiệp lớn
trên thị trường, khách
hàng sẽ được nhận lại
khoản tiền chiết khấu
sau khi hàng đến nơi và
thanh toán hóa đơn cho
bên chuyển phát(3).
Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh tổng hợp
2.1.2.2. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh
nghiệp nước ngoài
Như đã đánh giá ở trên, doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp nước
ngoài có những lợi thế và hạn chế riêng khi cạnh tranh trên thị trường.
Cạnh tranh giữa hai nhóm doanh nghiệp này tại Việt Nam vẫn không nằm
ngoài các tiêu chí về kinh nghiệm (uy tín), cơ sở vật chất, tiềm lực tài
chính, thời gian chuyển phát, chi phí, mức độ an toàn và đặc biệt là mạng
lưới chuyển phát.