Page 130 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 130

128              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

                     Bảng 9: Thống kê hình thức cạnh tranh giữa các doanh
                                    nghiệp chuyển phát

                                    Quy mô doanh nghiệp trong nước
                                                                            DN
                    DN lớn><DN               DN lớn>< DN nhỏ             nhỏ><DN
                         lớn
                                                                           nhỏ
                       DN lớn          DN lớn            DN nhỏ           DN nhỏ
           Hình    - Cạnh tranh về   Lợi thế về mạng  - Sẵn sàng cử người đến  - Cạnh
           thức    giá cả và dịch vụ   lưới bưu cục,   nhận  bưu  phẩm  tại  nhà,  tranh về
           cạnh    - Chiết khấu cao   uy tín gây dựng   cung cấp những tiện ích  giá cả và
           tranh                   trong tiềm thức   lớn nhất - đặc biệt là đối  dịch vụ.
                   để thu hút các
                   đại lý.         người tiêu     với  các  bưu  phẩm  hàng   - Thu
                                   dùng, sự đa    hóa  lớn,  cồng  kềnh  cho
                   - Thu gom hàng   dạng về dịch   khách  hàng;  đưa  ra  các   gom hàng
                                                                         hóa
                   hóa chuyển phát   vụ...vv      giải  pháp  và  nghiệp  vụ
                   ra nước ngoài.                 xử  lý  đặc  biệt  đối  với   chuyển
                                                  những  hàng  hóa  nguy   phát ra
                                                                         nước
                                                  hiểm,  nhạy  cảm  hoặc   ngoài.
                                                  cần bảo quản trong điều
                                                  kiện cụ thể.

                                                  -  Sẵn  sàng  đưa  ra  mức
                                                  chiết  khấu  cao  hơn  so
                                                  với các doanh nghiệp lớn
                                                  trên  thị  trường,  khách
                                                  hàng  sẽ  được  nhận  lại
                                                  khoản  tiền  chiết  khấu
                                                  sau khi hàng đến nơi và
                                                  thanh  toán  hóa  đơn  cho
                                                  bên chuyển phát(3).

                  Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh tổng hợp
                  2.1.2.2. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh
            nghiệp nước ngoài

                  Như đã đánh giá ở trên, doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp nước
            ngoài có những lợi thế và hạn chế riêng khi cạnh tranh trên thị trường.
            Cạnh tranh giữa hai nhóm doanh nghiệp này tại Việt Nam vẫn không nằm
            ngoài các tiêu chí về kinh nghiệm (uy tín), cơ sở vật chất, tiềm lực tài
            chính, thời gian chuyển phát, chi phí, mức độ an toàn và đặc biệt là mạng
            lưới chuyển phát.
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135