Page 135 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 135

Dịch vụ chuyển phát nhanh                                                                        133

            nên sẽ không đảm bảo trách nhiệm trên. Tuy nhiên, đối với dịch vụ
            chuyển  phát  là  dịch  vụ  không  độc  quyền  và  có  mức  độ  cạnh  tranh
            tương đối cao thì cũng cần phải lưu ý đến khả năng tiềm ẩn nguy cơ
            có những hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh hoặc vi phạm cam kết
            quốc tế.

                  3.2. Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh
                   Trong  quá  trình  thực  hiện  nghiên  cứu,  nhóm  nghiên  cứu  cho
            rằng hiện chưa có dấu hiệu có sự tồn tại của các thỏa thuận hạn chế
            cạnh tranh, đặc biệt trong việc ấn định giá và phân chia thị trường.

                  3.3. Tập trung kinh tế
                  Thị trường dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam là thị trường có
            quy mô tương đối lớn, nhiều tiềm năng phát triển. Một trong những
            chiến lược tham gia thị trường của các doanh nghiệp mới (đặc biệt là
            doanh nghiệp nước ngoài) là thông qua hoạt động tập trung kinh tế
            (M&A). Trong những năm vừa qua, có những trường hợp M&A đã
            được tiến hành hoặc đang trong giai đoạn tìm hiểu, đàm phán.

                  Vụ mua bán sáp nhập của Công ty Cổ phần CPN Tín Thành với
            Tập  đoàn  Kerry  -  Hong  Kong  (chuyển  thành  Kerry  TTC  Express)
            được đánh  giá là mở  màn cho các thương vụ  M&A trong lĩnh vực
            chuyển phát tại Việt Nam. Thương vụ mua lại này được cho là không
            có khả năng gây ra cạnh tranh một cách đáng kể vì thị phần của Công
            ty Tín Thành chỉ chiếm khoảng 5%. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy
            ra tập trung kinh tế  giữa các doanh nghiệp lớn thì cơ quan quản lý
            cạnh tranh cần lưu ý giám sát và đánh giá tác động đến cạnh tranh trên
            thị trường.

                  Xét từ kinh nghiệm quốc tế, đề nghị sáp nhập giữa 2 tập đoàn
            cung cấp dịch vụ chuyển phát lớn là TNT và UPS (đều có kinh doanh
            tại Việt Nam) cũng đã gây ra nhiều quan ngại về cạnh tranh (Hộp 1).


                   Hộp 1: Thương vụ mua lại TNT của UPS
                   Cuối  năm  2012,  United  Parcel  Services  (UPS)  của  Hoa  Kỳ
              đưa ra đề nghị trị giá 6,7 tỷ USD nhằm mua lại một trong những đối
              thủ cạnh tranh lớn nhất là TNT Express (Hà Lan). UPS muốn thông
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140