Page 135 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 135
Dịch vụ chuyển phát nhanh 133
nên sẽ không đảm bảo trách nhiệm trên. Tuy nhiên, đối với dịch vụ
chuyển phát là dịch vụ không độc quyền và có mức độ cạnh tranh
tương đối cao thì cũng cần phải lưu ý đến khả năng tiềm ẩn nguy cơ
có những hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh hoặc vi phạm cam kết
quốc tế.
3.2. Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh
Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, nhóm nghiên cứu cho
rằng hiện chưa có dấu hiệu có sự tồn tại của các thỏa thuận hạn chế
cạnh tranh, đặc biệt trong việc ấn định giá và phân chia thị trường.
3.3. Tập trung kinh tế
Thị trường dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam là thị trường có
quy mô tương đối lớn, nhiều tiềm năng phát triển. Một trong những
chiến lược tham gia thị trường của các doanh nghiệp mới (đặc biệt là
doanh nghiệp nước ngoài) là thông qua hoạt động tập trung kinh tế
(M&A). Trong những năm vừa qua, có những trường hợp M&A đã
được tiến hành hoặc đang trong giai đoạn tìm hiểu, đàm phán.
Vụ mua bán sáp nhập của Công ty Cổ phần CPN Tín Thành với
Tập đoàn Kerry - Hong Kong (chuyển thành Kerry TTC Express)
được đánh giá là mở màn cho các thương vụ M&A trong lĩnh vực
chuyển phát tại Việt Nam. Thương vụ mua lại này được cho là không
có khả năng gây ra cạnh tranh một cách đáng kể vì thị phần của Công
ty Tín Thành chỉ chiếm khoảng 5%. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy
ra tập trung kinh tế giữa các doanh nghiệp lớn thì cơ quan quản lý
cạnh tranh cần lưu ý giám sát và đánh giá tác động đến cạnh tranh trên
thị trường.
Xét từ kinh nghiệm quốc tế, đề nghị sáp nhập giữa 2 tập đoàn
cung cấp dịch vụ chuyển phát lớn là TNT và UPS (đều có kinh doanh
tại Việt Nam) cũng đã gây ra nhiều quan ngại về cạnh tranh (Hộp 1).
Hộp 1: Thương vụ mua lại TNT của UPS
Cuối năm 2012, United Parcel Services (UPS) của Hoa Kỳ
đưa ra đề nghị trị giá 6,7 tỷ USD nhằm mua lại một trong những đối
thủ cạnh tranh lớn nhất là TNT Express (Hà Lan). UPS muốn thông