Page 124 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 124

Bảng 8: Bảng so sánh các doanh nghiệp chuyển phát trong nước và nước ngoài



               STT   Tiêu chí so sánh  DN nước ngoài lớn   DN nước ngoài mới gia nhập  DN trong nước lớn  DN trong nước mới gia nhập
                                                                                                         (DN vừa và nhỏ)
                1     Loại hình     Liên doanh  vốn     Liên doanh 51% vốn nước   DN nhà nước       DN tư nhân, công ty TNHH
                                    ĐTNN và chuyển      ngoài, 49% vốn DN Việt
                                    sang 100% vốn nước   Nam (ít nhất trong 5 năm
                                    ngoài sau 5 năm hoạt   đầu).
                                    động.
                2     Kinh nghiệm   Nhiều               Hạn chế                  Nhiều              Hạn chế

                3     Cơ sở         Hiện đại, áp dụng   Hiện đại, áp dụng khoa học   Chưa hiện đại, manh  Hệ thống bưu cục, vận
                      vật chất      khoa học công nghệ   công nghệ mới, phương tiện   mún, thiếu sự đầu   chuyển rất hạn chế, gây lãng
                                    mới, có máy bay     vận chuyển đa dạng, hiện đại  tư, chăm sóc.   phí nguồn lực.
                                    riêng, xe tải lớn nhỏ   nhưng phải mất thời gian để
                                    chuyên dụng.        thích nghi với môi trường
                                                        pháp luật tại Việt Nam.

                4     Tiềm lực tài   Lớn mạnh, dồi dào,   Lớn mạnh, dồi dào, tự chủ   Vốn còn thiếu và   Thiếu vốn, vốn tư nhân tự bỏ
                      chính.        tự chủ về tài chính.   về tài chính.         chưa được sử dụng   và tự chịu trách nhiệm.
                                                                                 hiệu quả.

                5     Thời gian     Tương đối nhanh ở   Tương đối nhanh ở thị    Tương đối nhanh ở   Tương đối nhanh và thuận
                      chuyển phát    thị trường quốc tế, và  trường quốc tế, và một số thị  trong nước (đặc biệt   tiện ở các thành phố lớn.
                                    một số thị trường   trường trọng điểm.       là các TP lớn).
                                    trọng điểm.
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129