Page 123 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 123
Dịch vụ chuyển phát nhanh 123
chuyển phát đã được cấp phép trước khi Việt Nam gia nhập WTO (các
công ty này sẽ tiếp tục được hoạt động theo đúng các điều kiện ghi
trong giấy phép, kể cả trong trường hợp các điều kiện này ưu đãi hơn
các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam). Tuy nhiên, nếu các công
ty này muốn mở rộng phạm vi kinh doanh, thay đổi giấy phép đã được
cấp thì việc thay đổi sẽ phải tuân thủ các cam kết của Việt Nam và các
văn bản pháp luật hiện hành.
III. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CẠNH TRANH TRÊN
THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT
1. Các doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường chuyển phát
Để nhìn rõ hơn mối quan hệ giữa các chủ thể tham gia trên thị
trường chuyển phát, căn cứ theo thị trường mục tiêu và quy mô của
doanh nghiệp, có thể phân chia thành ba nhóm cạnh tranh chính.
Nhóm thứ nhất là cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ trong
nước, bao gồm các doanh nghiệp lớn như doanh nghiệp nhà nước
hoặc doanh nghiệp cổ phần hóa và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhóm
thứ hai bao gồm cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ trong nước
với nhà cung cấp nước ngoài. Nhóm thứ ba là cạnh tranh giữa các nhà
cung cấp nước ngoài tại thị trường trong nước.
Nhìn chung, các doanh nghiệp trong và ngoài nước có những
thế mạnh và hạn chế khác nhau khi tham gia cạnh tranh trên thị
trường. Sự khác biệt giữa các doanh nghiệp chủ yếu là ở các tiêu chí
về cơ sở vật chất, kinh nghiệm, tiềm lực tài chính, mạng lưới, thời
gian chuyển phát, mức độ an toàn v.v… Người tiêu dùng cũng lựa
chọn và cân nhắc dựa trên các tiêu chí này để quyết định có sử dụng
dịch vụ của các công ty hay không, vì vậy hoạt động cạnh tranh trên
thị trường cũng chủ yếu là cạnh tranh cải thiện và nâng cao lợi thế từ
các tiêu chí này.