Page 123 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 123

Dịch vụ chuyển phát nhanh                                                                        123

            chuyển phát đã được cấp phép trước khi Việt Nam gia nhập WTO (các
            công ty này sẽ tiếp tục được hoạt động theo đúng các điều kiện ghi
            trong giấy phép, kể cả trong trường hợp các điều kiện này ưu đãi hơn
            các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam). Tuy nhiên, nếu các công
            ty này muốn mở rộng phạm vi kinh doanh, thay đổi giấy phép đã được
            cấp thì việc thay đổi sẽ phải tuân thủ các cam kết của Việt Nam và các
            văn bản pháp luật hiện hành.

                  III. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CẠNH TRANH TRÊN
            THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT

                  1.  Các doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường chuyển phát

                  Để nhìn rõ hơn mối quan hệ giữa các chủ thể tham gia trên thị
            trường chuyển phát, căn cứ theo thị trường mục tiêu và quy mô của
            doanh  nghiệp,  có  thể  phân  chia  thành  ba  nhóm  cạnh  tranh  chính.
            Nhóm thứ nhất  là cạnh  tranh  giữa  các nhà cung cấp dịch vụ  trong
            nước,  bao  gồm  các  doanh  nghiệp  lớn  như  doanh  nghiệp  nhà  nước
            hoặc doanh nghiệp cổ phần hóa và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhóm
            thứ hai bao gồm cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ trong nước
            với nhà cung cấp nước ngoài. Nhóm thứ ba là cạnh tranh giữa các nhà
            cung cấp nước ngoài tại thị trường trong nước.

                  Nhìn chung, các doanh nghiệp trong và ngoài nước có những
            thế  mạnh  và  hạn  chế  khác  nhau  khi  tham  gia  cạnh  tranh  trên  thị
            trường. Sự khác biệt giữa các doanh nghiệp chủ yếu là ở các tiêu chí
            về cơ sở vật chất, kinh nghiệm, tiềm lực tài chính, mạng lưới, thời
            gian chuyển phát, mức độ an toàn v.v… Người tiêu dùng cũng lựa
            chọn và cân nhắc dựa trên các tiêu chí này để quyết định có sử dụng
            dịch vụ của các công ty hay không, vì vậy hoạt động cạnh tranh trên
            thị trường cũng chủ yếu là cạnh tranh cải thiện và nâng cao lợi thế từ
            các tiêu chí này.
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128