Page 119 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 119

Dịch vụ chuyển phát nhanh                                                                        119

            điều lệ tối thiểu 2 tỷ VND; cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế phải
            có vốn điều lệ tối thiểu 5 tỷ VND.

                   Cấp Giấy phép bưu chính: Điều 21 Luật Bưu chính quy định
            doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn
            chiếc đến 02kg phải có Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính (Điều
            6 Nghị định 47).

                   Các trường hợp sau phải làm thủ tục thông báo hoạt động bưu
            chính (Điều 25 Luật Bưu chính, Điều 7 Nghị định 47): a. Cung ứng
            dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02
            kilôgam (kg); b. Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên
            02 kilôgam (kg); c. Cung  ứng dịch vụ gói, kiện; d. Làm đại lý cho
            doanh  nghiệp  cung  ứng  dịch  vụ  bưu  chính  nước  ngoài;  đ.  Nhận
            nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào
            Việt Nam; e. Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu
            chính nước ngoài; g. Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh
            nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt
            Nam; h. Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ
            bưu chính nước ngoài.
                  3.3. Thông tư số 02/2012/TT-BTTTT: Tương tự Luật Bưu chính,
            Nghị định 47, Thông tư 02 cũng không có quy định riêng về dịch
            vụ chuyển phát. Như vậy, có thể thấy sau khi Luật Bưu chính được
            ban hành, chuyển phát chỉ được coi như một hoạt động bưu chính
            thông thường.
                  3.4. Chiến  lược  phát  triển  ngành  bưu  chính  viễn  thông
            2001- 2010, tầm nhìn 2020

                   Chiến lược này đặt nền tảng cho các chính sách quan trọng để
            phát triển ngành bưu chính viễn thông trong giai đoạn này. Tuy nhiên,
            Chiến lược không đề cập cụ thể đến phân ngành dịch vụ chuyển phát
            mà chủ  yếu  gồm  các nội  dung khái  quát  như: (i)  yêu cầu tách bưu
            chính viễn thông; (ii) phát triển thị trường cạnh tranh, từng bước mở
            cửa thị trường theo cam kết quốc tế; (iii) các yêu cầu về đổi mới công
            nghệ, tin học hóa, đặt mục tiêu tạo lập cơ sở hạ tầng ngang với trình
            độ  khu  vực;  (iv)  các  chỉ  tiêu  cụ  thể  đối  với  ngành  bưu  chính  viễn
            thông như số  thuê bao  điện thoại,  internet  trên  đầu người,  phạm  vi
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124