Page 117 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 117
Dịch vụ chuyển phát nhanh 117
song hai loại phí: phí trên đầu phương tiện ô tô ở hơn 30 trạm thu phí,
phí trên đầu xe máy từ năm 2013.
Với những khó khăn trong xây dựng hệ thống vận chuyển và chi
phí vận hành, quản lý ở trên, các doanh nghiệp mới muốn gia nhập
ngành sẽ phải đầu tư rất nhiều vốn để từng bước hình thành và khắc
phục rào cản hệ thống phân phối.
2.2. Rào cản công nghệ
So với các doanh nghiệp chuyển phát nước ngoài, các doanh
nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế trong ứng dụng khoa học kĩ thuật
vào dịch vụ chuyển phát. Có thể thấy, ngay cả các doanh nghiệp lớn
trong nước, việc ứng dụng tin học còn hạn chế, cụ thể là chưa có hệ
thống định vị theo dõi bưu gửi thống nhất cả nước phục vụ cho công
tác quản lý bưu gửi. Hiện một số doanh nghiệp lớn như Vietnam Post
mới bắt đầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình định vị GPS - VT 300
trên toàn bộ 257 xe Bưu chính cấp 1 phục vụ liên tỉnh, tuy nhiên việc
lắp đặt này mới bắt đầu từ tháng 3 năm 2012 nên vẫn chưa có những
đánh giá chính xác về hiệu quả, và vẫn còn nhiều nhược điểm chưa
được khắc phục. Hơn nữa, quy trình khai thác dịch vụ còn mang tính
thủ công, nghĩa là chủ yếu thực hiện vận chuyển bưu kiện thông qua
các hệ thống bưu cục rồi ghi chép hành trình, kí gửi theo giờ giao
nhận mà chưa có hệ thống vận hành tự động. Ngoài ra, khi vận chuyển
bằng công nghệ thủ công thô sơ sẽ tạo nên dịch vụ có chất lượng
không đồng đều, vì bị phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khách quan
như con người, môi trường, thời tiết, thời gian, không gian…Chỉ khi
nào thực hiện được hiện đại hóa và tự động hóa trong ngành bưu
chính chuyển phát thì mới tạo nên được các sản phẩm có chất lượng
cao và đồng đều. Với tốc độ phát triển ngày càng nhanh của khoa học
kĩ thuật và yêu cầu ngày càng cao về tính chuẩn xác, an toàn trong
dịch vụ chuyển phát, các công ty chuyển phát mới muốn gia nhập thị
trường phải đối mặt với việc xây dựng hệ thống quản lý điện tử để
đảm bảo các yêu cầu riêng của ngành.
Vấn đề an ninh, bảo mật trong ngành chuyển phát cũng trở
thành một rào cản có ảnh hưởng không nhỏ đến mong muốn gia nhập
ngành của các doanh nghiệp mới. Do khâu vận chuyển và bảo quản