Page 117 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 117

Dịch vụ chuyển phát nhanh                                                                        117

            song hai loại phí: phí trên đầu phương tiện ô tô ở hơn 30 trạm thu phí,
            phí trên đầu xe máy từ năm 2013.

                  Với những khó khăn trong xây dựng hệ thống vận chuyển và chi
            phí vận hành, quản lý ở trên, các doanh nghiệp mới muốn gia nhập
            ngành sẽ phải đầu tư rất nhiều vốn để từng bước hình thành và khắc
            phục rào cản hệ thống phân phối.

                  2.2. Rào cản công nghệ

                  So  với  các  doanh  nghiệp  chuyển  phát  nước  ngoài,  các  doanh
            nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế trong ứng dụng khoa học kĩ thuật
            vào dịch vụ chuyển phát. Có thể thấy, ngay cả các doanh nghiệp lớn
            trong nước, việc ứng dụng tin học còn hạn chế, cụ thể là chưa có hệ
            thống định vị theo dõi bưu gửi thống nhất cả nước phục vụ cho công
            tác quản lý bưu gửi. Hiện một số doanh nghiệp lớn như Vietnam Post
            mới bắt đầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình định vị GPS - VT 300
            trên toàn bộ 257 xe Bưu chính cấp 1 phục vụ liên tỉnh, tuy nhiên việc
            lắp đặt này mới bắt đầu từ tháng 3 năm 2012 nên vẫn chưa có những
            đánh giá chính xác về hiệu quả, và vẫn còn nhiều nhược điểm chưa
            được khắc phục. Hơn nữa, quy trình khai thác dịch vụ còn mang tính
            thủ công, nghĩa là chủ yếu thực hiện vận chuyển bưu kiện thông qua
            các hệ  thống bưu  cục rồi  ghi  chép hành trình,  kí  gửi theo  giờ  giao
            nhận mà chưa có hệ thống vận hành tự động. Ngoài ra, khi vận chuyển
            bằng  công  nghệ  thủ  công  thô  sơ  sẽ  tạo  nên  dịch  vụ  có  chất  lượng
            không đồng đều, vì bị phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khách quan
            như con người, môi trường, thời tiết, thời gian, không gian…Chỉ khi
            nào  thực  hiện  được  hiện  đại  hóa  và  tự  động  hóa  trong  ngành  bưu
            chính chuyển phát thì mới tạo nên được các sản phẩm có chất lượng
            cao và đồng đều. Với tốc độ phát triển ngày càng nhanh của khoa học
            kĩ thuật và yêu cầu ngày càng cao về tính chuẩn xác, an toàn trong
            dịch vụ chuyển phát, các công ty chuyển phát mới muốn gia nhập thị
            trường phải đối mặt với việc xây dựng hệ thống quản lý điện tử để
            đảm bảo các yêu cầu riêng của ngành.

                  Vấn  đề  an  ninh,  bảo  mật  trong  ngành  chuyển  phát  cũng  trở
            thành một rào cản có ảnh hưởng không nhỏ đến mong muốn gia nhập
            ngành của các doanh nghiệp mới. Do khâu vận chuyển và bảo quản
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122