Page 116 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 116
116 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
kết nối giữa các khâu cũng khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc kĩ
lưỡng trước khi gia nhập thị trường.
Song song với hệ thống bưu cục và điểm phục vụ bưu chính, các
doanh nghiệp chuyển phát cũng cần xây dựng các tuyến đường thư đi
để quy hoạch lại mạng lưới, tối ưu hóa tần suất vận chuyển. Hiện nay,
Vietnam Post là doanh nghiệp có tuyến đường thư lớn nhất, mạng vận
chuyển bưu chính của Vietnam Post được tổ chức thành 3 cấp như sau:
- Mạng đường thư cấp 1 hiện có 53 đường thư chuyên ngành và
phụ trợ, 22 đường thư máy bay, giao nhận với 7 sân bay trong nước.
- mạng đường thư cấp 2 thực hiện vận chuyển giữa các trung
tâm khai thác tỉnh và các huyện, 362 tuyến đường thư, giao nhận với
1.594 bưu cục.
- Mạng đường thư cấp 3: 4.540 tuyến đường thư.
- Mạng đường thư quốc tế gồm 92 đường thư (trong đó: 88
đường bay, 01 tuyến đường thư thuỷ, 03 tuyến đường bộ và đường ô
tô chuyên ngành trao đổi trực tiếp với khoảng 200 quốc gia và vùng
lãnh thổ).
So sánh tuyến đường thư đi của Vietnam Post với các doanh
nghiệp khác, các doanh nghiệp này hầu như chưa có năng lực mạng
lưới, mỗi doanh nghiệp chỉ có vài ba xe chạy liên tỉnh, còn lại chủ yếu
sử dụng mạng vận chuyển bưu gửi qua đường sắt, đường hàng không,
đường chuyển qua xe khách và năng lực chuyển phát quốc tế còn yếu
kém. Mặc dù có thể hợp tác với nhau để dùng chung mạng lưới
chuyển phát, nhưng các doanh nghiệp chưa thực sự muốn bắt tay với
nhau vì lo sợ bị cạnh tranh giành khách hàng và phải tự chịu tổn thất
về mặt chi phí nếu khâu quản lý không được bảo đảm. Hơn nữa, lưu
lượng hàng gửi luôn không đồng đều tại các thời điểm nhưng dịch vụ
chuyển phát đòi hỏi phải được thực hiện ngay mà không được lưu trữ
để đảm bảo thời gian cam kết, do đó dễ gây lãng phí nguồn lực.
Bên cạnh các vấn đề về quản lý, các doanh nghiệp chuyển phát
còn phải đối mặt với vấn đề chi phí cầu đường, chi phí phương tiện
phát sinh trong khâu vận chuyển. Theo ước tính, chi phí phụ trội này
có thể lên đến hàng tỉ đồng mỗi năm vì các doanh nghiệp bưu chính
nói chung và các doanh nghiệp chuyển phát nói riêng phải nộp song