Page 116 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 116

116              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

            kết  nối  giữa  các  khâu  cũng  khiến  các  nhà  đầu  tư  phải  cân  nhắc  kĩ
            lưỡng trước khi gia nhập thị trường.

                  Song song với hệ thống bưu cục và điểm phục vụ bưu chính, các
            doanh nghiệp chuyển phát cũng cần xây dựng các tuyến đường thư đi
            để quy hoạch lại mạng lưới, tối ưu hóa tần suất vận chuyển. Hiện nay,
            Vietnam Post là doanh nghiệp có tuyến đường thư lớn nhất, mạng vận
            chuyển bưu chính của Vietnam Post được tổ chức thành 3 cấp như sau:

                  - Mạng đường thư cấp 1 hiện có 53 đường thư chuyên ngành và
            phụ trợ, 22 đường thư máy bay, giao nhận với 7 sân bay trong nước.
                  - mạng đường thư cấp 2 thực hiện vận chuyển giữa các trung
            tâm khai thác tỉnh và các huyện, 362 tuyến đường thư, giao nhận với
            1.594 bưu cục.
                  - Mạng đường thư cấp 3: 4.540 tuyến đường thư.
                  - Mạng  đường  thư  quốc  tế  gồm  92  đường  thư  (trong  đó:  88
            đường bay, 01 tuyến đường thư thuỷ, 03 tuyến đường bộ và đường ô
            tô chuyên ngành trao đổi trực tiếp với khoảng 200 quốc gia và vùng
            lãnh thổ).
                  So  sánh  tuyến  đường  thư  đi  của  Vietnam  Post  với  các  doanh
            nghiệp khác, các doanh nghiệp này hầu như chưa có năng lực mạng
            lưới, mỗi doanh nghiệp chỉ có vài ba xe chạy liên tỉnh, còn lại chủ yếu
            sử dụng mạng vận chuyển bưu gửi qua đường sắt, đường hàng không,
            đường chuyển qua xe khách và năng lực chuyển phát quốc tế còn yếu
            kém.  Mặc  dù  có  thể  hợp  tác  với  nhau  để  dùng  chung  mạng  lưới
            chuyển phát, nhưng các doanh nghiệp chưa thực sự muốn bắt tay với
            nhau vì lo sợ bị cạnh tranh giành khách hàng và phải tự chịu tổn thất
            về mặt chi phí nếu khâu quản lý không được bảo đảm. Hơn nữa, lưu
            lượng hàng gửi luôn không đồng đều tại các thời điểm nhưng dịch vụ
            chuyển phát đòi hỏi phải được thực hiện ngay mà không được lưu trữ
            để đảm bảo thời gian cam kết, do đó dễ gây lãng phí nguồn lực.

                  Bên cạnh các vấn đề về quản lý, các doanh nghiệp chuyển phát
            còn phải đối mặt với vấn đề chi phí cầu đường, chi phí phương tiện
            phát sinh trong khâu vận chuyển. Theo ước tính, chi phí phụ trội này
            có thể lên đến hàng tỉ đồng mỗi năm vì các doanh nghiệp bưu chính
            nói chung và các doanh nghiệp chuyển phát nói riêng phải nộp song
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121