Page 112 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 112
112 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
3.3. Chỉ số CR
Việc xác định mức độ tập trung của thị trường dù không trực
tiếp phản ánh cạnh tranh trên thị trường, nhưng có thể giúp đưa ra
đánh giá sơ bộ rằng thị trường có hình thành nhóm các doanh nghiệp
có vị trí thống lĩnh hoặc một vụ việc tập trung kinh tế có làm phát sinh
quan ngại về mặt cạnh tranh hay không. Để đánh giá mức độ cạnh
tranh trên thị trường, các chuyên gia thường sử dụng chỉ số CR3 hoặc
CR4 như một tiêu chí để xem xét các vụ việc tập trung kinh tế.
Biểu đồ 19: Chỉ số CR3 - CR4 của thị trường Chuyển phát
giai đoạn 2010 - 2012
69.58
70
56.21 55.73
60
49.92
50 44.69
40.02
40 CR3
30 CR4
20
10
0
2010 2011 2012
Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh
Chỉ số CR3 đánh giá mức độ tập trung kinh tế của nhóm 3
doanh nghiệp đứng đầu giảm dần qua các năm (lần lượt là 56,21%,
44,68%, 40,02%), năm cao nhất là 2010, nhưng vẫn không vượt quá
mức 65% (ngưỡng chuyển sang mức độ tập trung cao). Tương tự như
vậy, chỉ số CR4 cũng giảm dần và chưa bao giờ đạt ngưỡng 75%. Do
vậy, có thể nhận định rằng thị trường dịch vụ chuyển phát được đánh
giá là có mức độ tập trung trung bình, cạnh tranh trên thị trường là
tương đối, không có doanh nghiệp độc quyền và độc quyền nhóm.