Page 112 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 112

112              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

                  3.3. Chỉ số CR

                  Việc xác định mức độ tập trung của thị trường dù không trực
            tiếp phản ánh  cạnh tranh trên thị  trường, nhưng có thể  giúp  đưa ra
            đánh giá sơ bộ rằng thị trường có hình thành nhóm các doanh nghiệp
            có vị trí thống lĩnh hoặc một vụ việc tập trung kinh tế có làm phát sinh
            quan ngại về mặt cạnh  tranh hay không. Để đánh giá mức độ  cạnh
            tranh trên thị trường, các chuyên gia thường sử dụng chỉ số CR3 hoặc
            CR4 như một tiêu chí để xem xét các vụ việc tập trung kinh tế.

                   Biểu đồ 19: Chỉ số CR3 - CR4 của thị trường Chuyển phát
                                    giai đoạn 2010 - 2012


                           69.58
               70
                       56.21               55.73
               60
                                                          49.92
               50                     44.69
                                                      40.02
               40                                                         CR3

               30                                                         CR4

               20
               10

                0
                        2010            2011           2012

                  Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh
                  Chỉ  số  CR3  đánh  giá  mức  độ  tập  trung  kinh  tế  của  nhóm  3
            doanh nghiệp đứng đầu giảm dần qua các năm (lần lượt là 56,21%,
            44,68%, 40,02%), năm cao nhất là 2010, nhưng vẫn không vượt quá
            mức 65% (ngưỡng chuyển sang mức độ tập trung cao). Tương tự như
            vậy, chỉ số CR4 cũng giảm dần và chưa bao giờ đạt ngưỡng 75%. Do
            vậy, có thể nhận định rằng thị trường dịch vụ chuyển phát được đánh
            giá là có mức độ tập trung trung bình, cạnh tranh trên thị trường là
            tương đối, không có doanh nghiệp độc quyền và độc quyền nhóm.
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117