Page 115 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 115

Dịch vụ chuyển phát nhanh                                                                        115

            hàng này không quá cầu kì về chỉ tiêu thời gian (trong trường hợp gửi
            khẩn cấp, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm một khoản phí phụ trội
            hoặc tìm các dịch vụ phù hợp khác để kịp với nhu cầu của họ), bảo
            quản đặc biệt vv... Hơn nữa, với đặc điểm về kinh tế cũng như tính
            chất chuyển phát bưu kiện thông thường tại Việt Nam, yếu tố dịch vụ
            nhiều khi chưa thực sự nổi bật bằng cạnh tranh về giá cả.

                  Yếu tố chất lượng phục vụ: Các tiêu chí được quan tâm chủ yếu
            trong ngành chuyển phát là thời gian, độ an toàn, tình trạng an toàn
            của  bưu  kiện  và  dịch  vụ  gia  tăng.  Nếu  các  chỉ  tiêu  này  luôn  được
            doanh nghiệp đảm bảo thì lượng cầu sẽ ổn định. Các nhà quản lý sẽ
            dựa trên các tiêu chí này để đánh giá một doanh nghiệp có đáp ứng đủ
            các yêu cầu dành cho dịch vụ chuyển phát hay không, từ đó có cơ sở
            đánh giá các hành vi vi phạm về cạnh tranh trên thị trường.

                  2. Rào cản tự nhiên
                  2.1. Rào cản mạng lưới cung cấp dịch vụ

                  Trong ngành chuyển phát, các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm
            đến xây dựng mạng lưới điểm phục vụ bưu chính vì hệ thống này thể
            hiện quy mô và năng lực chuyển phát của doanh nghiệp. Đối với các
            doanh nghiệp lớn, hệ thống bưu cục có mặt trên 63 tỉnh thành thực sự
            là lợi thế so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khác. Chẳng hạn, Tổng
            Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) có 14.911 điểm phục vụ
            bưu chính, trong đó số lượng bưu cục và điểm bưu điện văn hóa xã là
            10.640 điểm, số lượng điểm phục vụ khác (đại lý bưu điện, kiốt, hộp
            thư công cộng) là 4.271 điểm. Các doanh nghiệp có hệ thống bưu cục
            hạn chế sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với các doanh nghiệp lớn, có lợi
            thế về hệ thống bưu cục, đây cũng là một trong những rào cản khiến
            các doanh nghiệp mới lo ngại và kéo dài thời gian gia nhập thị trường.
            Việc xây dựng hệ thống bưu cục rộng rãi, liên kết chặt chẽ và vận
            hành trôi chảy đòi hỏi rất nhiều vốn, nghiên cứu kĩ lưỡng vị trí địa lý
            và cách thức phối hợp, liên kết giữa các bưu cục, tạo nên một chuỗi
            mắt xích nối liền hệ thống vận chuyển bưu kiện, vì vậy nếu có sự cố
            xảy ra với một mắt xích trong hệ thống, các doanh nghiệp thường tỏ ra
            lúng túng trong khâu xử lý và đưa ra các giải pháp thay thế tương đối
            chậm. Do đó, đi kèm với hệ thống bưu cục rộng rãi, vấn đề quản lý,
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120