Page 115 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 115
Dịch vụ chuyển phát nhanh 115
hàng này không quá cầu kì về chỉ tiêu thời gian (trong trường hợp gửi
khẩn cấp, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm một khoản phí phụ trội
hoặc tìm các dịch vụ phù hợp khác để kịp với nhu cầu của họ), bảo
quản đặc biệt vv... Hơn nữa, với đặc điểm về kinh tế cũng như tính
chất chuyển phát bưu kiện thông thường tại Việt Nam, yếu tố dịch vụ
nhiều khi chưa thực sự nổi bật bằng cạnh tranh về giá cả.
Yếu tố chất lượng phục vụ: Các tiêu chí được quan tâm chủ yếu
trong ngành chuyển phát là thời gian, độ an toàn, tình trạng an toàn
của bưu kiện và dịch vụ gia tăng. Nếu các chỉ tiêu này luôn được
doanh nghiệp đảm bảo thì lượng cầu sẽ ổn định. Các nhà quản lý sẽ
dựa trên các tiêu chí này để đánh giá một doanh nghiệp có đáp ứng đủ
các yêu cầu dành cho dịch vụ chuyển phát hay không, từ đó có cơ sở
đánh giá các hành vi vi phạm về cạnh tranh trên thị trường.
2. Rào cản tự nhiên
2.1. Rào cản mạng lưới cung cấp dịch vụ
Trong ngành chuyển phát, các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm
đến xây dựng mạng lưới điểm phục vụ bưu chính vì hệ thống này thể
hiện quy mô và năng lực chuyển phát của doanh nghiệp. Đối với các
doanh nghiệp lớn, hệ thống bưu cục có mặt trên 63 tỉnh thành thực sự
là lợi thế so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khác. Chẳng hạn, Tổng
Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) có 14.911 điểm phục vụ
bưu chính, trong đó số lượng bưu cục và điểm bưu điện văn hóa xã là
10.640 điểm, số lượng điểm phục vụ khác (đại lý bưu điện, kiốt, hộp
thư công cộng) là 4.271 điểm. Các doanh nghiệp có hệ thống bưu cục
hạn chế sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với các doanh nghiệp lớn, có lợi
thế về hệ thống bưu cục, đây cũng là một trong những rào cản khiến
các doanh nghiệp mới lo ngại và kéo dài thời gian gia nhập thị trường.
Việc xây dựng hệ thống bưu cục rộng rãi, liên kết chặt chẽ và vận
hành trôi chảy đòi hỏi rất nhiều vốn, nghiên cứu kĩ lưỡng vị trí địa lý
và cách thức phối hợp, liên kết giữa các bưu cục, tạo nên một chuỗi
mắt xích nối liền hệ thống vận chuyển bưu kiện, vì vậy nếu có sự cố
xảy ra với một mắt xích trong hệ thống, các doanh nghiệp thường tỏ ra
lúng túng trong khâu xử lý và đưa ra các giải pháp thay thế tương đối
chậm. Do đó, đi kèm với hệ thống bưu cục rộng rãi, vấn đề quản lý,