Page 114 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 114

114              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

                  II. CÁC RÀO CẢN GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG

                  1.  Các yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ chuyển phát

                  Tương tự như các ngành dịch vụ khác, ngành chuyển phát cũng
            chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố kinh tế, dân số, xã hội, công nghệ…
            và các yếu tố về thị trường ngành. Nhóm các yếu tố về kinh tế, dân số
            xã hội, công nghệ… là những yếu tố đầu tiên để cơ quan cạnh tranh,
            các nhà quản lý xem xét đánh giá một thị trường trong nền kinh tế.
                  Ngoài ra, phải kể đến các yếu tố môi trường pháp lý: dịch vụ
            chuyển phát chịu ảnh hưởng rất lớn từ môi trường pháp lý vì dịch vụ
            này có mối quan hệ mật thiết với các yêu cầu về tính bảo mật, cách
            thức vận chuyển thư tín - hàng hóa, quy định hải quan cũng như các
            quy định về giá cả của chính phủ… Ngoài ra, cùng với việc Việt Nam
            cam kết mở cửa theo lộ trình của WTO, các doanh nghiệp Việt Nam
            muốn mở rộng phạm vi hoạt động ra thị trường quốc tế cũng cần phải
            nắm vững các quy định, pháp luật ban hành quốc tế để tránh khỏi các
            vụ kiện và tranh chấp không mong muốn (Xem thêm phần 3 - Rào cản
            pháp lý). Bên cạnh đó, việc giám sát quản lý quá trình cạnh tranh còn
            đòi hỏi cơ quan quản lý xem xét các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến
            dịch vụ như:

                  Yếu tố về tính phổ cập và hoàn chỉnh mạng lưới dịch vụ chuyển
            phát:  Vì mạng lưới phân phối, thời gian phục vụ của các chi nhánh tại
            các khu vực khác nhau, bán kính và số lượng phải phục vụ khác nhau
            dẫn đến tổ chức vận chuyển, thu gom hàng hóa cũng khác nhau.

                  Yếu tố về giá cước dịch vụ: Theo nghiên cứu tại một vài nước trên
            thế giới, nếu như giá cước bưu chính tăng 5% thì nhu cầu sẽ giảm 1%,
            tuy nhiên việc giảm giá lại không làm tăng nhanh nhu cầu sử dụng tại
            các nước phát triển. Còn tại nước đang phát triển như Việt Nam, giá cả
            là yếu tố quan trọng trong việc quyết định sử dụng dịch vụ chuyển phát.
            Có thể thấy điều này qua hiện tượng rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn
            hình thức chuyển phát thông qua lực lượng xe ô tô vận tải, thay vì các
            công ty chuyển phát có điều kiện cơ sở vật chất tốt, đơn giản chỉ vì giá
            thành rẻ. Qua khảo sát, hàng hóa người tiêu dùng Việt Nam gửi qua
            dịch vụ chuyển phát chủ yếu là các mặt hàng thông thường, các mặt
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119