Page 118 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 118
118 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
lỏng lẻo, thiếu tính nghiêm túc, không giám sát chặt chẽ nên nhiều
bưu kiện bị thất lạc, hư hại, gây ra rò rỉ các thông tin liên quan kèm
theo (như hàng mẫu, hàng mới, thông số sản xuất, thông tin khách
hàng…vv). Khi xảy ra các sự cố nói trên, các đại lý hoặc các hãng
chuyển phát trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn vì không có đủ thông
tin, chứng cứ cung cấp cho cơ quan chức năng.
3. Rào cản pháp lý và tác động của thể chế chính sách
Mọi hoạt động chuyển phát không những phải tuân thủ khung
khổ pháp luật chung dành cho lĩnh vực bưu chính mà còn phải chịu sự
điều tiết và quản lý nhà nước của cơ quan chủ quản tương ứng và quy
hoạch chung của ngành bưu chính. Cụ thể, hệ thống văn bản pháp luật
có liên quan bao gồm:
3.1. Luật Bưu chính
Điều 5 (Chính sách của Nhà nước về bưu chính) quy định:
Khoản 2: Xây dựng và hoàn thiện môi trường cạnh tranh theo
quy định của Pháp luật để các thành phần kinh tế tham gia hoạt động
bưu chính;
Khoản 4: Tăng cường hội nhập, hợp tác quốc tế và thực hiện
cam kết quốc tế trong lĩnh vực bưu chính.
Như vậy, Nhà nước đã thực hiện chính sách mở cửa thị trường
(theo cam kết quốc tế) và đảm bảo môi trường cạnh tranh cho các doanh
nghiệp trong lĩnh vực bưu chính nói chung và chuyển phát nói riêng.
3.2. Nghị định số 47/2011/NĐ-CP, quy định chi tiết Luật Bưu
chính trên 4 nội dung chính liên quan đến “gia nhập thị trường” như sau:
Thẩm quyền thẩm tra đối với dự án đầu tư ĐTNN: có mức vốn
dưới 15 tỷ VND, phải thẩm tra nhưng không trình Thủ tướng quyết
định chủ trương đầu tư; có mức vốn trên 15 tỷ VND, phải thẩm tra
trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.
Điều kiện tài chính để đầu tư, kinh doanh dịch vụ bưu chính
(Điều 20 Luật Bưu chính, Điều 5 Nghị định 47), theo đó: Doanh
nghiệp cung ứng dịch vụ trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh phải có vốn