Page 122 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 122
122 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
quảng cáo trực tiếp - direct mail) và các kiện và các hàng hóa khác trừ
các trường hợp các văn bản có giá cước dịch vụ thấp hơn:
10 lần giá cước của một bức thư tiêu chuẩn gửi trong nước ở
nấc khối lượng đầu tiên;
9 Đô la Mỹ (USD) khi gửi quốc tế;
với điều kiện tổng khối lượng của các vật phẩm (cho 01 lần
chuyển phát) trên 2000 gam.
Các công ty chuyển phát và dịch vụ chuyển phát nước ngoài sẽ
được đối xử bình đẳng với Bưu điện Việt Nam trong việc cung cấp
các dịch vụ mà Việt Nam đã cam kết mở cửa. Những dịch vụ không
cam kết mở cửa sẽ chỉ dành cho doanh nghiệp bưu chính công ích.
Nội dung quan trọng nhất trong cam kết WTO của Việt Nam là lộ
trình mở cửa thị trường cho các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.
Cụ thể, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài chỉ có thể cung
cấp dịch vụ chuyển phát trên thị trường Việt Nam dưới hình thức sau:
Trước 11/01/2012, nhà đầu tư nước ngoài phải thành lập
doanh nghiệp liên doanh với đối tác Việt Nam (vốn nước ngoài
không quá 51%);
Kể từ ngày 11/01/2012, nhà đầu tư nước ngoài được thành lập
doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài để cung cấp dịch vụ chuyển phát
tại Việt Nam.
Trước khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cho phép các nhà đầu tư
nước ngoài tham gia cung cấp dịch vụ chuyển phát (hoạt động dưới
hình thức đại lý và liên doanh). Các công ty chuyển phát hàng đầu thế
giới như Federal Express (FedEx), DHL, TNT, UPS… đều đã có mặt
tại thị trường Việt Nam thông qua hình thức hợp tác với đối tác Việt
Nam chủ yếu là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post (khi
đó vẫn còn là thành viên của VNPT), bởi ưu thế tuyệt đối của VNPT
trong mạng lưới bưu điện Việt Nam.
Theo nguyên tắc không hồi tố, các điều kiện hạn chế trong cam
kết gia nhập WTO của Việt Nam sẽ không áp dụng cho các công ty