Page 327 - Chính Sách Khen Thưởng
P. 327

nhất,  số bậc của thang  lúOng,  bảng  lương  phụ thuộc vào độ phức tạp  quản  lý,  cấp  bậc công việc hoặc chức danh
           đòi  hòi.  Khoảng  cách chênh  lệch giDa hai  bậc lương  liễn  kề phải  bảo đảm  khuyến  khích  người  lao động  nâng  cao
           trình độ chuyên môn,  kỹ thuật,  nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm,  phất triển tài  năng  nhưng ít nhất bằng 5%.
               3.  Mức  iLíơng thấp  nhất (khởi  điểm)  của công việc  hoặc chức danh trong thang  lương,  bảng  luong  do công
           ty  xác  định  trên  cơ sô  mức  độ  phức tạp  của  công  việc  hoặc  chức  danh  tương  ứng  với  trình  độ,  kỹ  năng,  trách
           nhiệm,  kinh nghiệm để thực hiện công việc hoặc chức danh, trong đó:
               a)  Mức  lưong  thấp  nhất của công việc  hoặc chức danh  giản  đơn  nhất trong  điều kiện  lao động  bình thường
           không được thấp  hơn  mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
               b)  Mức  lương  thấp  nhất của  công  việc  hoặc chức  danh  đòi  hòi  lao động  qua đào tạo,  học  nghề  (kể cả  lao
           động  do doanh  nghiệp tự dạy  nghề)  phải  cao hơn  ít nhất 7%  so với  mức  lương tói thiểu vùng  do Chính  phủ quy
           định;
               c)  Mức lương  của công việc  hoặc chức danh có điều kiện  lao động  nặng  nhọc,  độc  hại,  nguy hiểm  phải  cao
           hơn  ít  nhất 5%:  công  việc  hoặc  chức  danh  có điều kiện  lao động  đặc  biệt  nặng  nhọc,  độc  hại,  nguy  hiểm  phải
           cao hơn  ít nhất 7%  so với  mức lương  của công việc hoặc chức danh  có độ phức tạp tương  đương,  làm việc trong
           điếu kiện lao động  bình thương.
               4.  Khi  xây  dựng  và áp  dụng  thang  lương,  bảng  lương  phải  bảo đảm  bình  đẳng,  không  phân  biệt đối  xử về
           giới tính,  dân tộc,  màu da,  thành  phần  xã  hội,  tình trạng  hôn  nhân, tín  ngiỄing, tôn  giáo,  nhiêm  HIV,  khuyết tật
           hoặc vì  lý do thành  lập,  gia  nhập và  hoạt động  công  đoàn  đối  với  ngươi  lao động,  đồng thời  phải  xây  dựng  tiêu
           chuẩn để xếp lương, điều kiện nâng  bậc lương.
               5. Thang  lương,  bảng lương phải được định  kỳ rà soát để sửa đổi,  bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế
           về đổi  mới  công  nghệ,  tổ chức sản  xuất,  tổ chức  lao động,  mặt  bằng tiễn  lương  trên  thị  trường  lao động  và  bảo
           đảm các quy định của pháp luật lao động.
               6.  Khi  xây dựng  hoặc  sửa đổi,  bổ sung  thang  lương,  bảng  lương,  doanh  nghiệp  phải tham  khảo ý  kiến  của
           tổ chức  đại  diện  tập  thể  người  lao  động  tại  doanh  nghiệp  và  công  bố công  khai  tại  nơi  làm  việc  của  người  lao
           động trưdc khi thực  hiện,  đồng thời  gửi  cơ quan  quản  lý  nhà  nước về  lao động  cấp  huyện  nơi  đặt cơ sở sản  xuất
           của  doanh  nghiệp.  Đối  với  công  ty trách  nhiệm  hũư  hạn  một thành  viên  do  Nhà  nước  làm  chủ  sờ  hữu  khi  xây
           dựng  hoặc sủa đổi,  bổ sung thang  lương,  bảng  lương  phải  báo cáo chủ sở hũu cho ý kiến trước khi thực  hiện;  đối
           với  công ty  mẹ  - Tập  đoàn  kinh tế nhà  nưỡc,  công ty  mẹ của Tổng  công  ty  hạng  đặc  biệt đổng thời  gửi  Bộ Lao
           động - Thương  binh và Xã hội để theo dõi, giám sát.
                Điểu  8.  Nguyên ỉắc xây dựng  định  mức  lao  động
                1.  Dịnh  mức  lao  động  được thực  hiện  cho từng  bước  công  việc,  từng  công  đoạn  và toàn  bộ  quá trình  sản
           xuất sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở tổ chức lao động  khoa học, tổ chức sản xuất hợp lý.
                2.  Mức  lao động  được xây  dựng  trên  cơ sở cấp  bậc  của  công  việc  hoặc  chức  danh,  phù  hợp  với  cấp  bậc,
           trình  độ đào tạo của  người  lao động,  quy trình  công  nghệ,  tiêu chuẩn  kỹ thuật của  máy  móc thiết  bị  và  bảo đảm
           các tiêu chuẩn lao động.
                3.  Mức  lao  động  phải  là  mức  trung  bình  tiên  tiến,  bảo  đảm  sô' đông  ngươi  lao  động  thực  hiện  được  mà
           không phải kéo dài thời  gian làm việc tiêu chuẩn của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
                4.  Mức  lao động  mới  phải  được áp  dụng thử trước  khi  ban  hành  chính thức.  Doanh  nghiệp  phải  thông  báo
           cho  ngitói  lao  động  biết  ít  nhất  15  ngày trước  khi  áp  dụng  thử.  Thời  gian  áp  dụng  thử tùy  theo tính  chất  công
           việc,  nhưng tối đa không quá 3 tháng và phải đánh giá việc thực hiện  mức.
                Trương  hợp  trong  thời  gian  làm  việc  tiêu  chuẩn,  mức  thực tê' thực  hiện  tính  theo  sản  lượng  thấp  hơn  5%
           hoặc cao hơn  10%  so với  mức được giao,  hoặc  mức thực tê' thực  hiện tính theo thời  gian  cao  hơn  5%  hoặc thấp
           hơn  10% so với  mức được giao thì doanh  nghiệp phải điều chỉnh lại  mức lao động.
                5.  Mức lao động  phải  được định  kỳ rà soát,  đánh  giá để sửa đổi,  bổ sung,  điều chỉnh cho phù hợp.  Khi xây


           316
   322   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332