Page 327 - Chính Sách Khen Thưởng
P. 327
nhất, số bậc của thang lúOng, bảng lương phụ thuộc vào độ phức tạp quản lý, cấp bậc công việc hoặc chức danh
đòi hòi. Khoảng cách chênh lệch giDa hai bậc lương liễn kề phải bảo đảm khuyến khích người lao động nâng cao
trình độ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm, phất triển tài năng nhưng ít nhất bằng 5%.
3. Mức iLíơng thấp nhất (khởi điểm) của công việc hoặc chức danh trong thang lương, bảng luong do công
ty xác định trên cơ sô mức độ phức tạp của công việc hoặc chức danh tương ứng với trình độ, kỹ năng, trách
nhiệm, kinh nghiệm để thực hiện công việc hoặc chức danh, trong đó:
a) Mức lưong thấp nhất của công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường
không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
b) Mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh đòi hòi lao động qua đào tạo, học nghề (kể cả lao
động do doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tói thiểu vùng do Chính phủ quy
định;
c) Mức lương của công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao
hơn ít nhất 5%: công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải
cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong
điếu kiện lao động bình thương.
4. Khi xây dựng và áp dụng thang lương, bảng lương phải bảo đảm bình đẳng, không phân biệt đối xử về
giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngiỄing, tôn giáo, nhiêm HIV, khuyết tật
hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn đối với ngươi lao động, đồng thời phải xây dựng tiêu
chuẩn để xếp lương, điều kiện nâng bậc lương.
5. Thang lương, bảng lương phải được định kỳ rà soát để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế
về đổi mới công nghệ, tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, mặt bằng tiễn lương trên thị trường lao động và bảo
đảm các quy định của pháp luật lao động.
6. Khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương, doanh nghiệp phải tham khảo ý kiến của
tổ chức đại diện tập thể người lao động tại doanh nghiệp và công bố công khai tại nơi làm việc của người lao
động trưdc khi thực hiện, đồng thời gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất
của doanh nghiệp. Đối với công ty trách nhiệm hũư hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sờ hữu khi xây
dựng hoặc sủa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương phải báo cáo chủ sở hũu cho ý kiến trước khi thực hiện; đối
với công ty mẹ - Tập đoàn kinh tế nhà nưỡc, công ty mẹ của Tổng công ty hạng đặc biệt đổng thời gửi Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội để theo dõi, giám sát.
Điểu 8. Nguyên ỉắc xây dựng định mức lao động
1. Dịnh mức lao động được thực hiện cho từng bước công việc, từng công đoạn và toàn bộ quá trình sản
xuất sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở tổ chức lao động khoa học, tổ chức sản xuất hợp lý.
2. Mức lao động được xây dựng trên cơ sở cấp bậc của công việc hoặc chức danh, phù hợp với cấp bậc,
trình độ đào tạo của người lao động, quy trình công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật của máy móc thiết bị và bảo đảm
các tiêu chuẩn lao động.
3. Mức lao động phải là mức trung bình tiên tiến, bảo đảm sô' đông ngươi lao động thực hiện được mà
không phải kéo dài thời gian làm việc tiêu chuẩn của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
4. Mức lao động mới phải được áp dụng thử trước khi ban hành chính thức. Doanh nghiệp phải thông báo
cho ngitói lao động biết ít nhất 15 ngày trước khi áp dụng thử. Thời gian áp dụng thử tùy theo tính chất công
việc, nhưng tối đa không quá 3 tháng và phải đánh giá việc thực hiện mức.
Trương hợp trong thời gian làm việc tiêu chuẩn, mức thực tê' thực hiện tính theo sản lượng thấp hơn 5%
hoặc cao hơn 10% so với mức được giao, hoặc mức thực tê' thực hiện tính theo thời gian cao hơn 5% hoặc thấp
hơn 10% so với mức được giao thì doanh nghiệp phải điều chỉnh lại mức lao động.
5. Mức lao động phải được định kỳ rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Khi xây
316