Page 97 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 97

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

           những công thức kết hợp này và phát hiện các quy tắc để thu
           được công thức kết hợp diệu kỳ thật sự có tác dụng? Chúng
           ta không đi vào chi tiết cách thức bộ phận thống kê và nghiên
           cứu đã làm và vẫn đang làm, nhưng chứng ta nên lưu ý đến

           một  số  định  hướng  cụ  thể mà  họ  tuân  theo  khi  tiến  hành
           RDE đối với thực phẩm:
                 1. Tạo  ra một  "mô hình  cà  phê"  sử dụng các phưong
           pháp thống kê sẵn có đã quen thuộc với các chuyên gia phát
           triển  sản phẩm  cũng như chuyên  gia  tiếp  thị.  Mô hình này
           là một loạt phương trình (các quy  tắc toán học)  gắn bốn loại
           hạt với thang đánh giá được gửi tới những người tiêu dùng sẽ
           kiểm nghiệm sản phẩm. Thông thường, bộ phận nghiên cứu

           sử dụng các chương trình máy tính để vạch ra các công thức
           kết hợp và đánh giá, chẳng hạn như biểu  đồ tiết diện  chúng
           ta thấy trong Hình 2.3. Tuy nhiên, quý vỊ sẽ nhanh chóng thấy
           rằng RDE dễ làm hơn hẳn với một chương trình máy tính thân
           thiện khi người dùng giúp "làm nên công thức hỗn hợp".
                 Mẩu  cà phê  cấu  thành rất nhiều  thông  tin,  không  đơn
           thuần chỉ là các công thức và mức độ ưa thích của người tiêu

           dùng. Người tiêu dùng cũng xếp hạng cà phê theo những đặc
           tính giác quan khác nhau  (hình thức, hương vị, khẩu vỊ, cảm
           nhận của răng), tạo cho mỗi sản phẩm cà phê "dấu hiệu giác
           quan"  riêng  của  nó.  Chi  phí  của  hàng  hóa  là  từ  đại  lý  thu
           mua; mẫu cà phê cho Maxwell House biết sản xuâ't cà phê sẽ
           tốn kém đến đâu. Từ bộ phận phát triển sản phẩm đến người
           mua, bộ phận nghiên ciiu có  được "chi phí hàng hóa"  để họ




                                       96
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102