Page 94 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 94

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

          gì  đó khác hẳn.  Dữ liệu gợi ý nhiều  mô hình khác nhau  đối
          với  cái  mà  người  tiêu  dùng  thích.  Khi bộ  phận nghiên  cxhi
          của Maxwell House lên sơ đồ dữ liệu từ bài tập RDE này, đồ
          thị ấy rất giống với Hình 2.1 với hai yếu tố: vị đắng và mức
          độ ưa thích.  Tức là, khi cà phê có vị đắng tăng lên  thì người tiêu
          dùng có vẻ lại thích hơn, nhưng chỉ đến một điểm nhất định. Vượt

          quá điểm đó, người tiêu dùng sẽ giảm độ ưa thích.
               Một phát hiện sâu hơn cho thấy cơ hội rất lớn  đối với
          General Foods. Việc chia người tiêu dùng theo mô hình những
          gì họ ưa thích cho thấy ba phân khúc người tiêu dùng khác nhau
          rõ rệt. Một số người thích cà phê đắng, một số lại thích cà phê
          ít đắng hon và số khác thích cà phê có vị đắng vừa phải (xem
          Hình  2.2).  Điều  ngạc  nhiên  vód  Maxwell  House  là  tất  cả  ba
          nhóm người tham gia vào cuộc kiểm nghiệm vị cà phê này đêu nói họ
          muôn một tách cà phê ngậy và ngon.  Trong suy nghĩ của họ, thứ cà
          phê mà họ muốn phải có hương vị đậm,  nhưng lưỡi của họ rất khác
          nhau. Định nghĩa của họ về yếu tô'"đậm” rất khác.
               Kết  quả  không  thể hiện  rõ  rằng  bản  thân  người  tiêu
          dùng  thực tế đã hiếu  rõ những gì họ muốn.  Họ  có thể "biết
          điều đó khi họ nếm", nhung họ không thể mô tả được những
          gì  họ  muốn.  Nói  theo  lời  của  Malcolm  Gladwell,  người  đã

          thảo luận về các vấn đề RDE chuyên sâu trong bài phát biểu
          tại hội nghị TED 2004 ở Monterey:
                "Người ta không biết họ muốn cái gì...  Đây là một bí mật
          và  một  bước  cực  kỳ  quan  trọng  để hiểu  được  những  ước
          muốn và thị hiếu  của  chính chúng ta: chúng  ta không thể giải
          thích được những gì chúng ta muốn  trong sáu  tham lòng mình."



                                      93
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99