Page 63 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 63

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman


            hôi thảo Ở Thung lũng Silicon vào tháng Chín năm 2005:  "Bộ
            phận  nghiên  cứu  của  tôi  không  biết  về  chuyện  đó,  nhưng
            tôi  thì  đang giết chết tất cả  các nhóm  trọng  tâm của mình"k
            Dunaway muốn gạt bỏ công việc xem người khác "như những
            con vật  trong  vườn  thú"  qua  tấm  gưong  một  chiều  ra  khỏi
            lĩnh vực kinh doanh. Yahoo!  thu được râ't ít thông tin hữu ích
            từ các rứióm trọng tâm. Thay vào đó, Yahoo! chọn "các nhóm
            đam  mê",  trong  đó  các  chuyên  gia  phát  triển  sản  phẩm  nói
            chuyện thoải mái với người sử dụng, mà không hề có ai xen
           vào.  Một  đại  gia  khác,  hãng  nước  ngọt  Coca  Cola,  cũng  đã
            công khai tuyên bố một ý kiến tương tự, mặc dù còn mạnh mẽ
           hơn. Sergio Zyman, cựu giám đốc tiếp thị của Coke, từng nói
            rằng:  "Các nhóm trọng tâm chỉ làm mất thời gian,  gồm toàn

           những người nói với quý vị những điều quý vị muốn nghe để
           họ có thể chuồn về nhà"^.
                 Với sự hỗ trợ của các chuyên gia thiết kế ở Ford & Earl
           và làm theo hướng dẫn của các chuyên gia tư vấn nghiên cứu
            tiếp thị từ Tập đoàn Optimization, HP bắt đầu áp dụng phương
           pháp tiếp cận dựa vào RDE một cách nghiêm túc để kiểm chứng
           và tối ưu hóa rửìững ý niệm  chung và ý tưởng mói trong số
           người tiêu dùng đích của mình, sử dụng một trang web thích
           hợp được thiết kế riêng. RDE, lúc đó được thể hiện bằng một

            ‘  David Kiley, "Shoot the Focus Group", Business Week (14/11/2005:
           120 - 121).
           ^ Nhóm trọng tầm truyền thống vẫn có những người tin theo, mặc
           dù nhũng thất bại như Pepsi Edge và ti lệ thất bại cao tới 90%. Họ tin
           rằng cách tiếp cận này chỉ cần một số điều chinh (Hy Mariampolski,
            "Still in Focus", Research Magazine 468 (5/2005:16).



                                       62
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68