Page 60 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 60

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

         nhanh  chóng như hàng  tiêu  dùng  điện  tử thì  khó khăn  đến
         thế nào. Ngành công nghiệp hàng tiêu dùng điện tử nổi tiếng
         là  thay  đổi  nhanh  như  chớp  và  rất  khó  lường.  Nhưng  việc
         phân tích thành công hay thất bại của các sản phẩm khi mọi sự
         đã roi thì quá ư dễ dàng, gần như một trò vui. Nhưng không
         hề đon giản nếu muốn làm như vậy từ trước. Có cả một danh

         sách dài dằng dặc những sản phẩm ưu việt hon các sản phẩm
         của các đối thủ cạnh tranh nhung lại thất bại thảm hại trên thị
         trường khi người  tiêu  dùng sờ đến.  Có lẽ tiếp thị bị  tụt hậu
         chăng? Nhiều sản phẩm tuyệt vời khác với ngân sách tiếp thị
         khổng  lồ  cũng  chưa bao  giờ đến  được với người  tiêu  dùng.
         Và ngược lại.
              Lịch sử của HP có thê rất đáng để học hỏi. Trong thập
         niên 1990, HP đối mặt với tình trạng xuống dốc liên tục xét về
         vị thế trên thị trường, bất chấp thực tế rằng các sản phẩm của

         hãng  sánh  ngang ngửa  hoặc  thậm  chí  vượt  trội  hơn  rứiững
         sản phẩm mà các đối thủ đưa ra. HP gặp phải thách thức ghê
         gớm  nhất  trong  chính  các  khách  hàng  tương  lai  của  mình:
         thanh  thiếu  niên,  những  ling  viên  chính  cho  các  sản  phẩm
         công nghệ  cao.  HP  cũng  gặp  sự cạnh  tranh  rất mạnh  mẽ  từ
         các đối thú như Sony và Apple, những đối thủ  được giới trẻ

         ưa  chuộng  nhờ  các  quảng  cáo  phong  cách  sống  của  họ.  Cả
         Sony và Apple đều rất thành công trong việc tập trung năng
         lượng sáng tạo của mình để truyền tải ý niệm rằng người tiêu
         dùng  trông hiện  đại và  tuyệt vời như thế nào khi  sử dụng sản
         phẩm của họ. Ngược lại, tác giả kiêm chuyên gia quan sát các




                                     59
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65