Page 62 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 62

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH V|  NGƯỜI TIÊU  DÙNG
         tượng"’.  Dvorak Franco, khi  đó  là  trưởng nhóm nghiên cứu

         người tiêu dùng chịu trách nhiệm về rất nhiều sản phẩm cứa
         HP, đã phải thừa nhận: "Các chưoTig trình tiếp thị của chúng
         tôi thiếu tính xác đáng, thiếu sức sống, sức hấp dẫn và thật sự
         lại không hề ấn tượng chút nào. Đã đến lúc quay lại xuất phát
         điểm và bắt đầu xem xét việc kiểm chứng các ý niệm chung
         vói chính người tiêu dùng".
              Mới đầu, HP lên kế hoạch sử dụng phương thức nghiên

         aiu  thị  trường kinh  điển;  một loạt các nhóm  trọng  tãm  và  các
         khảo sát nhằm kiểm chứng tất cả những yếu tố của tiếp thị, từ
         đặc điểm đến hình thức khuyến mãi, bao bì và giá cả.  Chuôi
         nỗ  lực  ban  đầu  này  sẽ  được  tiếp  tục  với  cái  gọi  là  "nghiên
         cứu  định  lượng  truyền  thống"  (như  khảo  sát)  để đánh  giá
         ánh hưởng của từng nhân tố trong nỗ lực tiếp thị của HP. Kế
         hoạch  thông  thường,  tuần  tự và  từng bước đó chắc chắn rất
         tốn kém,  nhọc nhằn và  chậm  chạp,  tệ hơn nữa  là  không  đủ

         mạnh mẽ.
               Cũng đáng lan man một chút về rứiững lý do và cách
         thức HP  quyết  định  thay  đổi  từ chủ  yếu  dựa vào  các nhóm
         trọng  tâm  để  chuyển  sang  giải  pháp  RDE  phát  triển  kiến
         thức có kỷ luật. Hiện nay,  chuyện các nhóm trọng tâm không
         hiệu  quả như nhiều  người mong muốn và nhiều  công ty  đã

         bắt đâu thận trọng chuyển hướng rời xa khỏi các nhóm này
         không  còn  là  tin  thời  sự  nóng  hối  nữa.  Cammie  Dunaway,
         trưởng bộ phận tiếp thị của Yahoo! Inc., từng tuyên bố tại một

         ‘ Sách đã dẫn.



                                     61
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67