Page 340 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 340

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

          rất nhiều công sức. Kinh nghiệm của chúng tôi trong việc áp

          dụng  các nguyên  tắc RDE  cho  thấy  rất ít người muốn  tham
          gia vào nghiên cứu khi chúng tôi đặt câu hỏi "Bạn cảm thấy
          lo lắng đến mức độ nào khi đọc tình huống này?". Mọi ngưừi
          đều lảng tránh tham gia, đánh giá về "lo lắng" như vậy là quá
          nhiều.  Nhưng thay  đổi  trọng tâm  sang  "ứng phó"  lại  tạo ra
          khác biệt trên thế giới này. Có nhiều người tham gia hơn.
               Một số tuyên bố làm  tăng lo lắng  (giá  trị  tiện ích cao -
          không thể giải quyết được) và một số tuyên bố làm tăng tâm

          lý nhẹ nhõm hoặc khả năng ling phó (giá trị tiện ích thấp - có
          thể ứng phó dễ dàng với tình huống).  Cách diễn đạt câu hỏi
          cho phép người tham gia tập trung vào một phản ứng ít gây
          lo  lắng hơn  -  xử lý  một  vấn  đề  -  thay  vì  tập  trung vào  một
          phản ứng gây lo lắng nhiều hơn.
               Có thể quý vị dự đoán được các kết quả của chúng tôi,
          nhưng không phải toàn bộ. Hãy xem Bảng 9.2 để biết các kết

          quả  thực  tế.  Hằng  số bổ  sung,  một  chỉ  số cho  tâm  trạng  lo
          lắng  cơ  bản,  rất  thấp  (khoảng  19),  có  nghĩa  là  19%,  hay  cứ
          năm người tham gia thì có một người nói rằng họ không thể
          giải quyết được tình huống khủng bố nào đó. Những gì khiến
          người  bình  thường  sợ  hãi  chính  là  yếu  tố  tình  nghi  thông
          thường:  bom  trong xe hơi,  bom nổ tung ở các tòa nhà...  Rất
          khó  cho  chứih  phủ  ngăn  chặn  được  tâm  lý  lo  lắng  này;  rất
          ít kết quả từ nghiên cứu là  "âm" - tức là, làm giảm tâm lý lo
          lắng hoặc tăng khả năng ứng phó.  Chắc chắn, niềm tin vào

          Chúa, thông tin kịp thời từ truyền thông và liên hệ với bạn bè




                                     339
   335   336   337   338   339   340   341   342   343   344   345