Page 337 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 337

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

           vấn đề gây lo lang bat đâu khiến đầu đầu óc mọi người căng
           thẳng.  Việc  tuyên  bố hai  cuộc  chiến  tranh  (Afghanistan  và
           Iraq), với phản ứng dữ dội trên toàn thế giới; sự tiếp  tục chú
           ý  đến  chủ nghĩa khủng bố toàn cầu;  Hội  chứng Suy hô hấp

           cấp (SARS) và cúm gà tác động đến người tiêu dùng toàn cầu
           (đặc biệt ở châu Á); tên lửa hạt nhân của Triều Tiên; Iran đe
           dọa sự bình ổn của thế giới; những vụ đánh bom tự sát lan từ
           nước này sang nước khác... Ngoài ra còn có biến đổi khí hậu,
           những cơn bão khủng khiếp, tình trạng băng tan ở Bắc Cực...
           Và kinh tế cũng không sáng sủa là mấy: những sóng gió ờ phố
           Wall và giới doanh nghiệp, chẳng hạn các khoản tiền trợ cấp
           biến mất,  hàng hóa bị  phá hủy  và  tình  trạng  thiếu  niềm  tin

           vào quản trị doanh nghiệp; thâm hụt ngân sách của chírửi phủ
           Hoa Kỳ; tình trạng mất việc làm và thuê nước khác gia công
           với chi phí lao động thấp...  Tất cả dẫn tới sự ra đòi một nền
           kinh  tế mới không phải lúc nào  cũng  theo  đúng các quy  tắc
           của Adam Smith.' Tất cả những yếu tố này tạo ra tâm trạng lo
           lắng và bất ổn xã hội, đặt ra thử thách cho các phưong pháp
           nghiên cứu người tiêu dùng.

                 Người ta trải qua tâm trạng lo lắng như một phản ứng
           thường  thấy  trước  những  tình  huống  có  tính  chất  đe  dọa,
           nguy hiểm, bất ổn hoặc quan trọng. Tâm trạng lo lắng thông
           thường có thê’ thúc đẩy chức năng của một số người, làm tăng
           động lực và năng suất. Một số người làm việc tốt hơn khi phải
           chịu áp lực, với tâm lý lo lắng tập trung vào những suy nghĩ


           ‘ Lý thuyết về Kinh Tê'Học cúa Adam Smith (1723 -1790).


                                       33G
   332   333   334   335   336   337   338   339   340   341   342