Page 345 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 345

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman


           lệ cho vay cơ bản, chi số bình quân công nghiệp Dow Jones’...
           Về bản chất, con người thích ngữ điệu. "Tôi làm việc như thế
           nào?" là câu rất hay được mọi người đặt ra, từ Ed Koch, cựu
           thị trưởng thành phố New York, một doanh nghiệp hỏi khách
           hàng của mình, đến một đứa trẻ cố gắng tìm hiểu xem thành
           tích của nó như thế nào ở trường.
                Hâu hết các chỉ số quan tâm chính tới bất kỳ nhóm công
           dân nào cũng đều do một cơ quan chứủi phủ, giáo dục hay tư
          nhân lập ra và được những người khác sử dụng. Chẳng hạn,
           Chỉ số tìrửi cảm người tiêu dùng Michigan (MCSI), được Viện
          nghiên cứu Xã hội (ISR) công bố hằng tháng và được các rửià
           đầu tư chuyên nghiệp và tư nhân sử dụng cho những quyết

           định thường nhật của họ, cung cấp một lát cắt nhanh xem liệu
          người tiêu dùng có thích tiêu tiền không. Có một ý tưởng đon
           giản và hấp dẫn đằng sau chỉ số này,  cũng như nhiều chỉ số
          khác: xác lập một lần (đều đặn) bải đội ngũ chuyên nghiệp và
          phổ cập cho nhiều người để phục vụ cho mục đích của họ. Dĩ
          nhiên, chiến lược này rất hiệu quả.
                Liệu có thể tạo ra một chỉ số gắn với các cơ sở dữ liệu về
          quan điểm người tiêu  dùng liên quan đến chính sách xã hội
          không? Tùy vào cách chúng ta nhìn nhận vấn đề này,  chúng
          ta  có thể gọi đầy là chỉ số lo lắng nếu  muốn nhấn mạnh  đến
          khía  cạnh  tiêu  cực hoặc  chỉ  số khuynh  hướng  từ  thiện  nếu


           ' Đây là một trong vài chi số thị trưòng chứng khoán được tạo ra bởi
           Charles Dow, chủ báo Tìie Wail Street Journal và đồng sáng lập viên
          của  công ty Dow Jones  &  Company vào thế kỷ XIX.  Dow  tập hợp
          chi số này để đánh giá khu vực công nghiệp của  thị  trường chứng
          khoán tại Hoa Kỳ.



                                      3 4 4
   340   341   342   343   344   345   346   347   348   349   350